Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, làm việc tại Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn

09:07, 25/07/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 25/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác của Quốc hội đã tới thăm, làm việc tại Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn.
[links()]
 
Dự buổi làm việc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cùng lãnh đạo một số bộ, ngành và cơ quan của Văn phòng Quốc hội. 
 
Về phía tỉnh Quảng Ngãi, dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan…
 
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã nghe Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Lê Mạnh Hùng; Tổng Giám đốc Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) Bùi Ngọc Dương báo cáo về kết quả hoạt động của PVN và BSR thời gian qua và nêu một số đề xuất, kiến nghị gửi đến các bộ, ngành, Chính phủ và Quốc hội. 
 
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2022, PVN đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra đối với các chỉ tiêu sản xuất quan trọng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Các chỉ tiêu tài chính của PVN tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021, đóng góp rất quan trọng vào ngân sách nhà nước; đã hoàn thành kế hoạch nộp ngân sách cả năm 2022 với 66,1 nghìn tỷ đồng. Các dự án trọng điểm dầu khí tích cực được triển khai và bước đầu đạt kết quả nhất định.
 
Đối với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - công trình trọng điểm quốc gia được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 12 năm 1997, với tổng số vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD, công suất thiết kế 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, được giao cho BSR quản lý, vận hành.
 
Sau 12 năm đi vào hoạt động, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã cung cấp cho thị trường nội địa khoảng 80 triệu tấn sản phẩm; đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 195 nghìn tỷ đồng; cung cấp việc làm ổn định cho hơn 1.500 người lao động; đóng góp hơn 250 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội trong cả nước và Quảng Ngãi…
 
Tính trong 5 tháng đầu năm 2022, các chỉ số sản xuất, kinh doanh chính của nhà máy đều vượt kế hoạch đề ra. Sản lượng sản xuất và tiêu thụ của BSR lần lượt đạt 2,84 triệu tấn và 2,75 triệu tấn sản phẩm, đạt lần lượt 44% và 42% kế hoạch năm. Doanh thu đạt trên 65,84 nghìn tỷ đồng, đạt 72% kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước đạt 7,29 nghìn tỷ đồng, đạt 73% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế ước đạt 6.764 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch được giao. 
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại buổi làm việc.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại buổi làm việc.
 
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích đạt được của tập thể lãnh đạo PVN và BSR, cùng toàn thể người lao động ngành Dầu khí. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ sự vui mừng nhận khi thấy sự trưởng thành vững mạnh của PVN nói chung và BSR nói riêng. 
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, những kết quả đạt được trong thời gian qua đã chứng minh rằng, việc đầu tư Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là chủ trương đúng đắn của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, không chỉ góp phần tăng thu ngân sách, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, là động lực thúc đẩy các ngành dịch vụ và kinh tế của miền Trung, giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương, mà còn khẳng định trình độ, năng lực và chất lượng của ngành lọc hóa dầu Việt Nam trên trường quốc tế.
 
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc.
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc.
 
Trong thời gian tới, kinh tế nước ta sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn nên chịu tác động đan xen nhiều mặt. Trong đó, PVN cũng đối mặt với những khó khăn, thách thức trong hoạt động sản xuất, kinh doanh như: Xu hướng chuyển dịch năng lượng, sự suy giảm tự nhiên của các mỏ dầu khí trong khai thác và tại các dự án trọng điểm…
 
Để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2022 và những năm tiếp theo, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước năm 2022 và giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tập thể lãnh đạo, các cấp ủy đảng, cán bộ, người lao động PVN tập trung nguồn lực để hoàn thành mục tiêu Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam và PVN đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
 
Triển khai đồng bộ Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp của PVN, đảm bảo phát huy hiệu quả nguồn lực đã được đầu tư cũng như hình thành hệ sinh thái, phát triển chuỗi giá trị dầu khí nhằm tăng khả năng cạnh tranh, từng bước khẳng định vị thế của PVN trên trường quốc tế.
 
Tiếp tục tập trung đổi mới, nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp trên cơ sở xây dựng chiến lược, lộ trình chuyển đổi số đảm bảo phù hợp với đặc thù ngành dầu khí với trình độ kỹ thuật cao và mô hình kinh doanh trên nền tảng số; góp phần thực hiện thành công chương trình chuyển đổi số quốc gia. Tập trung các nguồn lực đầu tư vào các dự án có hiệu quả cao; rà soát kế hoạch đầu tư, ưu tiên nguồn vốn cho các dự án cấp bách; không đầu tư dàn trải; quyết liệt xử lý các dự án yếu kém, thua lỗ, tồn đọng kéo dài…
 
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
 
Đối với BSR, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cần tập trung công tác quản trị rủi ro, quản trị tài chính; đánh giá toàn diện tác động của việc thay đổi cơ chế, chính sách, đặc biệt là các quy định về chất lượng khí thải để kịp thời có các nghiên cứu, điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp, đảm bảo góp phần bình ổn thị trường trong cả nước; định hướng giữ thị phần lọc dầu và từng bước chuyển hướng phù hợp sang sản phẩm hóa dầu. 
 
Phát triển và nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng nguồn nhân lực; thực hiện chuyển đổi số và cập nhật các xu hướng quản trị hiện đại để nâng cao năng lực và hiệu quả quản trị. Đồng thời, quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. 
 
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội  Vương Đình Huệ trao đổi và lắng nghe ý kiến của người lao động Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lắng nghe ý kiến của người lao động Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu BSR cần tập trung mọi nguồn lực để triển khai dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc Dầu Dung Quất đảm bảo hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu Quốc gia tại Dung Quất; tạo ra chuỗi giá trị dầu khí, khẳng định sự phát triển bền vững ngành dầu khí Việt Nam.
 
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà cho người lao động Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà cho người lao động Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã trao quà tặng cán bộ, người lao động của Công ty BSR là con thương binh, liệt sĩ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác trao quà cho cán bộ, người lao động của BSR là con thương binh, liệt sĩ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng, tiếp nối truyền thống của ngành Dầu khí, những kết quả, thành tích đã đạt được cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng và Chính phủ, sự ủng hộ của nhân dân cả nước, cùng với bề dày lịch sử và những nỗ lực cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động ngành Dầu khí sẽ là động lực để PVN, BSR tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra với quyết tâm hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ được giao; tiếp tục đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã trao quà cho cán bộ, người lao động của BSR là con thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng.
 
Tin, ảnh: N.ĐỨC
 

.