Cho ý kiến điều chỉnh quy hoạch xây dựng Khu Kinh tế Dung Quất

09:03, 21/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 18/3, Chủ tịch UBND Đặng Văn Minh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì cuộc họp để cho ý kiến Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Dự họp có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh.
 [links()]
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại cuộc họp.  Ảnh: LAM UYÊN
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: LAM UYÊN
Theo Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, KKT Dung Quất có diện tích khoảng 45,332 nghìn héc ta, bao gồm 5 phân khu. Trong đó, phần diện tích đất liền khoảng 34,58 nghìn héc ta, đảo Lý Sơn 1.039ha và phần diện tích mặt nước khoảng 9.712ha. Mục tiêu của đồ án nhằm xây dựng và phát triển KKT Dung Quất đến năm 2050 thành một trong những trung tâm kinh tế biển năng động, đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia; lấy cảnh quan đô thị biển làm sức hấp dẫn, lấy nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển để đẩy mạnh kinh tế.   
 
Tại cuộc họp, các đại biểu đã góp ý, phân tích làm rõ thêm một số điểm trong Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, Dung Quất không chỉ có lợi thế về cảng nước sâu mà còn có lợi thế về chiều dài và độ rộng của mặt biển. Do vậy, trong nội dung Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, tư vấn cần tuân thủ nhiệm vụ quy hoạch Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, cập nhật các ý kiến góp ý của các ngành, địa phương, nhu cầu sử dụng đất của các nhà đầu tư. Trong đó, quy hoạch phải mang tính kế thừa và phát triển, khả thi, có tính kết nối với hệ thống sân bay, cảng biển trong khu vực và kết nối hạ tầng với KKT Chu Lai (Quảng Nam)... để liên kết cùng phát triển. Ưu tiên cho các doanh nghiệp có năng lực tài chính, có kinh nghiệm và uy tín trong phát triển công nghiệp; ủng hộ các phương án đầu tư tạo quỹ đất cho phát triển công nghiệp, đảm bảo hài hòa giữa phát triển công nghiệp và dịch vụ, không để xảy ra xung đột về môi trường...
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, với mục tiêu xây dựng và phát triển KKT Dung Quất thành KKT giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của khu vực miền Trung cũng như của Quảng Ngãi, nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của khu vực, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh cần bổ sung thêm các nội dung phát triển công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ; đặc biệt là đẩy mạnh phát triển mô hình KCN - đô thị - dịch vụ là xu hướng tất yếu cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để sớm thu hút đầu tư và phát triển. Về phát triển đô thị, ngoài các định hướng quy hoạch phát triển đô thị mà đơn vị tư vấn lập quy hoạch đề xuất, cần bổ sung thêm một số mục tiêu phát triển như: Huyện Lý Sơn đạt tiêu chí đô thị loại IV trong giai đoạn 2030 - 2035, xã Tịnh Phong đạt tiêu chuẩn đô thị loại V và trở thành thị trấn trong giai đoạn 2025 - 2030.
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh và đơn vị tư vấn lập quy hoạch khẩn trương, phối hợp chặt chẽ với UBND TP.Quảng Ngãi, UBND các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Lý Sơn để thống nhất các giải pháp quy hoạch, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, khớp nối đồng bộ hệ thống hạ tầng khung. Tiếp tục chủ động làm việc với một số nhà đầu tư lớn đang tìm hiểu đầu tư để khẩn trương nghiên cứu, cập nhật vào đồ án quy hoạch chung lần này những ý tưởng, đề xuất chiến lược phát triển và giải pháp quy hoạch các khu chức năng hợp lý...
 
LAM UYÊN
 
 

.