Tăng cường thông tin đối ngoại

09:03, 17/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại tỉnh năm 2022, với mục tiêu quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Quảng Ngãi, để xây dựng thương hiệu địa phương, nâng cao  thứ hạng các chỉ số: Cải cách hành chính (PAR INDEX), hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
 
Thông tin đối ngoại là lĩnh vực rất quan trọng trong công tác đối ngoại và công tác tư tưởng của Đảng, Nhà nước, cũng là cầu nối để mở rộng giao lưu hiểu biết giữa Việt Nam và các nước. Xét về lợi ích quốc gia, thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại sẽ giúp bạn bè quốc tế tiếp cận tình hình về Việt Nam một cách chính xác, qua đó hiểu đúng về đất nước, con người Việt Nam. Thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại còn góp phần hạn chế những thông tin sai lệch, bịa đặt về Việt Nam và ngăn chặn âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa...
 
Thông tin đối ngoại còn giúp doanh nghiệp giới thiệu, tạo dựng uy tín, thương hiệu với đối tác nước ngoài, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới. Đặc biệt là, giúp các tỉnh, thành phố quảng bá tiềm năng, thế mạnh để thu hút các dòng vốn đầu tư, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
 
Đối với Quảng Ngãi, trong những năm qua, các cấp, ngành của tỉnh đã tập trung thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại. Tỉnh đã ban hành đề án triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược Thông tin đối ngoại, giai đoạn 2013  -  2020 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh kịp thời ban hành các kế hoạch truyền thông, tổ chức họp báo chuyên đề đối với các hoạt động, sự kiện lớn diễn ra trong năm, góp phần giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, con người, văn hóa, lịch sử... của tỉnh. Qua đó, nâng cao vị thế của tỉnh, góp phần thu hút đầu tư FDI, xúc tiến thương mại, du lịch, hội nhập quốc tế. Đến nay, toàn tỉnh có 61 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD; hiện có 39 dự án đi vào hoạt động, 19 dự án đang triển khai... Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ từ công tác thông tin đối ngoại.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, công tác thông tin đối ngoại của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó, nhận thức về vị trí, vai trò của thông tin đối ngoại trong một bộ phận cán bộ ở các cấp, ngành chưa đầy đủ. Sự phối hợp giữa các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại chưa tốt, chưa phát huy hết sức mạnh tổng hợp. Thông tin từ Quảng Ngãi quảng bá ra nước ngoài còn ít, nhiều lúc còn chậm. Hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh chưa cao, hình thức thông tin chưa hấp dẫn, nội dung thông tin thiếu chiều sâu. Công tác đấu tranh, phản bác thông tin sai sự thật đối với những vấn đề nhạy cảm, phức tạp còn lúng túng, chưa kịp thời.
 
Trong Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại tỉnh năm 2022, UBND tỉnh đã đề ra các nội dung hoạt động và giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương. Vấn đề đặt ra là, các cấp, ngành phải tập trung vào cuộc, triển khai tốt các phần việc được giao. Công tác thông tin đối ngoại là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị. Vì thế, các cấp, ngành cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng này.
 
PHẠM DANH
 

.