Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới

11:03, 01/03/2022
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 1/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đã làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) về tình hình thực hiện và vận động các dự án ODA trên địa bàn tỉnh.

[links()]

Theo báo cáo về tình hình thực hiện và vận động các dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, tổng kế hoạch vốn nước ngoài (ODA) của Ngân sách Trung ương năm 2021 giao cho tỉnh Quảng Ngãi là 240,039 tỷ đồng, phân bổ cho 5 dự án sử dụng vốn ODA. 

Đến ngày 31/1/2022, kết quả giải ngân đạt 190,835 tỷ đồng (bằng 89,2%). Còn lại 23,204 tỷ đồng chưa giải ngân (10,8%), các chủ đầu tư đề nghị kéo dài thời gian thực hiện giải ngân sang năm 2022 là 11,25 tỷ đồng. Phần còn lại không có nhu cầu gồm 5 dự án: Dự án giáo dục THCS khó khăn nhất giai đoạn 2; Dự án khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền Trung tỉnh Quảng Ngãi; Dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) Quảng Ngãi; Dự án tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai thực hiện tại tỉnh Quảng Ngãi; Dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở dự án thành phần tỉnh Quảng Ngãi. Trong 5 dự án được giao kế hoạch ODA năm 2021 trên thì có 4 dự án sử dụng vốn Ngân hàng Thế giới (trừ Dự án giáo dục THCS khó khăn nhất giai đoạn 2).

Quang cảnh buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu tại buổi làm việc

 

Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 8 dự án đang trong giai đoạn vận động với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Trong đó vốn nước ngoài khoảng 6.000 tỷ đồng (bao gồm vốn Trung ương vay cấp phát, viện trợ không hoàn lại và tỉnh vay lại) từ các nhà tài trợ ADB, WB, Chính phủ Hàn Quốc, EU, Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức... Trong đó, có 3 dự án đang trong giai đoạn vận động từ nhà tài trợ WB, tỉnh đề nghị WB tài trợ cho 2 dự án gồm: Dự án nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu; Dự án xây dựng phát triển hạ tầng đô thị TP.Quảng Ngãi. Riêng dự án sửa chữa nâng cao an toàn đập WB8 mở rộng tỉnh Quảng Ngãi gồm 18 hồ chứa, tỉnh vừa đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ.

Trong đó, Dự án nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu gồm 2 hợp phần: Nâng cao khả năng tiếp cận nước sạch và vệ sinh nông thôn bền vững và ứng phó với biển đổi khí hậu; Hỗ trợ thực hiện dự án, nâng cao năng lực, tăng cường thể chế.

Đối với dự án xây dựng phát triển hạ tầng đô thị TP.Quảng Ngãi gồm 5 hợp phần: Kè chống sạt lở sông Bàu Giang, trạm bơm phía nam thành phố, xử lý ngập úng cục bộ, cải tạo các hồ điều hòa Bàu Cả và Nghĩa Chánh trên địa bàn thành phố, ngầm hóa mương Thích Lý và xây dựng hồ điều hòa Yên Phú; Đường trục chính (nối từ đường Dung Quất - Sa Huỳnh (xã Nghĩa Phú) đến đường Lý Thường Kiệt (phường Nghĩa Chánh); Xây dựng cầu Trà Khúc 1; Cầu vượt tại nút giao Bà Triệu - Đinh Tiên Hoàng và Lê Trung Đình – Bích Khê.

Tại buổi làm việc, đại diện Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới bày tỏ sự trân trọng với những đề xuất của Quảng Ngãi trong việc giải quyết những vấn đề tồn đọng và định hướng phát triển trong tương lai. Đồng thời, mong muốn lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Ban quản lý dự án cũng như các sở, ngành sớm có những đề xuất mới sau khi tổng hợp các ý kiến. Phía Ngân hàng Thế giới luôn sẵn sàng hỗ trợ Ban quản lý về những chính sách, vấn đề liên quan đến nhà tài trợ. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên cảm ơn các thành viên trong đoàn công tác đã tích cực hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi thời gian qua. Đồng chí Võ Phiên cũng đề nghị Ban quản lý dự án, các sở ngành liên quan rà soát lại các tiêu chí, điều chỉnh phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững trong dài hạn của tỉnh, vừa phù hợp với các tiêu chí của các nhà tài trợ vốn, vừa đúng theo quy định của Trung ương để tạo sự đồng thuận, đảm bảo tính khả thi cao nhất. 

Tin, ảnh: T.NHÀN

 

.