Công bố Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban ngành, địa phương năm 2021

02:12, 17/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 17/12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Hoàng Tuấn, Võ Phiên, Trần Phước Hiền chủ trì hội nghị.
[links()]
 
Tại hội nghị Giám đốc Sở Nội vụ Tạ Công Dũng đã báo cáo kết quả Chỉ số CCHC năm 2021 của các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Theo kết quả đánh giá, điểm số trung bình về Chỉ số CCHC năm 2021 của 20 sở, ban, ngành đạt được 82,95 điểm. Trong đó, có 17 cơ quan đạt trên mức 80 điểm; có 3 cơ quan đạt trên 70 điểm, không có cơ quan nào đạt dưới mức 50 điểm. 
 
Về xếp hạng Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, Văn phòng UBND tỉnh là đơn vị đứng đầu với 88,60 điểm; Sở GTVT đứng thứ 2 với 86,68 điểm; Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi ở vị trí cuối bảng với điểm số 77,08 điểm. 
 
Chỉ số CCHC năm 2021 của 13 huyện, thị xã, thành phố đạt điểm trung bình 76,52 điểm, cao hơn năm 2020 là 9,57 điểm. Có 2 đơn vị có kết quả Chỉ số CCHC đạt trên 80 điểm; 5 đơn vị đạt kết quả trên mức trung bình và 6 đơn vị đạt điểm dưới mức trung bình.
 
UBND huyện Trà Bồng là địa phương đứng đầu trong bảng xếp hạng về Chỉ số CCHC năm 2021 với kết quả đạt được 82,70 điểm; UBND huyện Tư Nghĩa xếp vị trí thứ 2 với 80,32 điểm; UBND huyện Bình Sơn là địa phương đứng cuối bảng xếp hạng với điểm số 66,71 điểm. 
 
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
Điểm số trung bình về Chỉ số CCHC năm 2021 của 5 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đạt được 81,14 điểm. Trong đó, có 3 cơ quan gồm: Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh và Cục Hải quan đạt trên 80 điểm; còn lại Bảo hiểm xã hội tỉnh và Cục Quản lý thị trường đạt trên 70 điểm, không có cơ quan nào đạt thấp dưới mức 50 điểm.

Tại hội nghị, đa số đại biểu cho rằng, qua kết quả Chỉ số CCHC năm 2021 cho thấy, có sự nỗ lực cố gắng chung của các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong triển khai thực hiện công tác CCHC, phản ánh thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC.

So với năm 2020, kết quả CCHC năm 2021 đạt được tương đối cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số lĩnh vực có giá trị trung bình thấp như: Công tác chỉ đạo điều hành ở cấp sở năm 2021 có chỉ số thấp nhất trong các lĩnh vực, đạt 80,8%; hiện đại hóa hành chính cấp huyện đạt 64,98%; đặc biệt, lĩnh vực Tác động của CCHC đến sự phát triển KT -XH chỉ đạt 54,22%. 

Các đại biểu phát biểu thảo luận
Các đại biểu phát biểu thảo luận
 
Hội nghị cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC thời gian qua như: Công tác chỉ đạo điều hành CCHC của một số sở, ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đúng mức; vai trò trách nhiệm của người đứng đầu của một số cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC chưa cao, chưa quyết liệt; một số địa phương còn tình trạng công bố, công khai thủ tục hành chính còn chậm, chưa đúng quy định; nhiều hồ sơ giải quyết trễ hẹn trong lĩnh vực đất đai chưa được thực hiện xin lỗi theo đúng quy định; CCHC chưa đồng bộ với đổi mới phương thức, lề lối làm việc, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp uỷ đảng và hoạt động của hệ thống chính trị; nguồn lực phục vụ cho công tác CCHC, nhất là lĩnh vực hiện đại hóa nền hành chính còn nhiều hạn chế...
 
Các đại biểu cũng thảo luận và bàn nhiều giải pháp đẩy mạnh CCHC, nâng cao thứ hạng các chỉ số CCHC, hiệu quả quản trị và hành chính công, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tỉnh ghi nhận và biểu dương sự cố gắng của các sở, ban ngành và địa phương trong triển khai thực hiện công tác CCHC thời gian qua. Đồng thời, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân dẫn đến Chỉ số CCHC đạt thấp; yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố rút kinh nghiệm, từ đó có giải pháp để đẩy mạnh CCHC, cải thiện Chỉ số CCHC ở những năm tiếp theo.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, mục tiêu của CCHC là nhằm bảo đảm phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân, xã hội và sự phát triển của tỉnh. Vì vậy, phải xác định nhiệm vụ CCHC hiện nay là nhiệm vụ trọng tâm, liên tục, lâu dài, cần tư duy sáng tạo, đổi mới. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thay đổi nhận thức về công tác CCHC và phải có quyết tâm chính trị cao nhất trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
 
Yêu cầu, từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cần phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch CCHC tại đơn vị, địa phương, góp phần đẩy mạnh CCHC, nâng cao thứ hạng các Chỉ số CCHC, hiệu quả quản trị và hành chính công, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới. 
 
Tin, ảnh: N.ĐỨC

.