Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 từ cơ sở để hạn chế số ca tử vong

06:12, 16/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 16/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước để bàn giải pháp kiểm soát số ca nhiễm trong cộng đồng và hạn chế số ca tử vong do dịch Covid-19.
[links()]
Ở điểm cầu Trung ương có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Dự họp ở điểm cầu Quảng Ngãi có Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lữ Ngọc Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh võ Phiên và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
Đến ngày 16/12, thế giới ghi nhận hơn 272,4 triệu ca Covid-19, trên 5,3 triệu ca tử vong. Biến chủng Omicron đã xuất hiện ở 4 châu lục và ít nhất 77 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đây là chủng làm tăng nguy cơ tái nhiễm, khả năng lây nhanh hơn 3,2 lần so với chủng Delta.
 
Tại Việt Nam, từ đầu đợt dịch thứ 4 đến ngày 15/12, cả nước có trên 1,4 triệu ca mắc, 28.500 ca tử vong. Tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Nhưng số ca cộng đồng và tử vong tiếp tục có xu hướng gia tăng nhanh ở nhiều địa phương. Trong 7 ngày qua, cả nước có thêm gần 107 nghìn ca mới, trong đó có hơn 64.700 ca cộng đồng. So với tuần trước, số ca cộng đồng tăng 15,1%, số tử vong tăng 24,3%.
 
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến ở điểm cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến ở điểm cầu Quảng Ngãi
 
Từ đầu tháng 9/2021 đến nay, tốc độ tiêm phòng Covid-19 tại các địa phương tăng đáng kể. Cả nước đã tiêm được hơn 135 triệu liều. Tính trên toàn bộ dân số đã tiêm được 77% liều mũi 1 và 60% liều mũi 2. Thời gian tới, các địa phương sẽ tổng rà soát đối tượng tiêm chủng để đảm bảo bao phủ đủ liều cho người dân từ 12 tuổi trở lên.
 
Bộ Y tế yêu cầu các địa phương rà soát cập nhật cấp độ dịch sát với tình hình thực tế. Dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng an toàn. Tăng cường các biện pháp giám sát, truy vết phát hiện nhanh các F1 liên quan để cách ly tại nhà. Truyền thông nâng cao ý thức người dân, thống nhất nhận thức thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch dựa trên nguyên tắc “5K + vắc xin, thuốc + biện pháp điều trị phù hợp + công nghệ + đề cao ý thức người dân và các biện pháp khác”.
 
Các địa phương triển khai tốt việc quản lý, chăm sóc F0 tại nhà. Tăng cường đội y tế lưu động, huy động tổ dân phố, tình nguyện viên, khoảng 10 nghìn dân có một trạm y tế lưu động. Nâng cao năng lực y tế cơ sở để ứng phó với tình hình dịch trong tình hình mới có thể diễn biến phức tạp và kéo dài. Tổ chức công tác thu dung, điều trị đa tầng. Đảm bảo đủ nguồn nhân lực cho y tế cơ sở và y tế dự phòng, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và chăm sóc sức khỏe của nhân dân.
 
Xây dựng hệ thống giám sát nguyên nhân tử vong, rút kinh nghiệm khắc phục trong thời gian tới. Thực hiện 4 tại chỗ, tổ chức mua sắm, không để thiếu thuốc men và vật tư y tế phòng dịch.  Bộ Y tế sẽ hỗ trợ địa phương các loại thuốc kháng vi rút, thuốc đặc hiệu trong điều trị Covid-19.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận những nỗ lực của các địa phương và bộ, ngành liên quan trong thời gian qua để vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa khôi phục kinh doanh, sản xuất.
 
Thời gian tới, các địa phương tập trung cụ thể hóa những chỉ đạo của Chính phủ về cách ly, khoanh vùng ở mức độ hẹp nhất có thể và giải tỏa trong thời gian nhanh nhất để phù hợp với công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Tập trung chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tiến hành điều trị F0 tại nhà, góp phần giảm áp lực cho các cơ sở điều trị. Với biến chủng Omicron, chúng ta không được lơ là, chủ quan mà phải bám sát tình hình để có biện pháp ứng phó phù hợp.
 
Thủ tướng yêu cầu phải tăng cường phòng, chống dịch ngay từ cơ cở. Đây là yếu tố cốt lõi để hạn chế tối đa số ca chuyển nặng và tử vong. Các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát quản lý tình hình dịch ở cơ sở, hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng. Nâng cao năng lực y tế ở cơ sở, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực về con người, trang thiết bị, ô xy để tiếp cận nhanh và ngăn chặn sớm từ cơ sở. Nhanh chóng thành lập các Trạm Y tế lưu động. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin trong toàn dân. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.…
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.