Điều trị F0 tại nhà theo hướng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế

11:12, 20/12/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 20/12, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp với Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh để bàn một số giải pháp ứng phó với tình hình dịch trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên và lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng dự họp.

[links()]

Từ ngày 3-20/12, Quảng Ngãi ghi nhận 1.318 ca Covid-19, tăng 616 ca so với 14 ngày trước. Trong đó, có 715 ca cộng đồng. Nhiều ca bệnh được phát hiện thuộc các ổ dịch mới phát sinh ở xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) với 54 F0, Công ty TNHH DHG 92 F0, Công ty TNHH Thủy sản Phùng Hưng 119 F0, ổ dịch xã Sơn Hạ (Sơn Hà) 90 F0, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất 24 F0…

 
Quang cảnh cuộc họp Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh sáng 20/12
Quang cảnh cuộc họp Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh sáng 20/12
HOÀN THÀNH TIÊM PHÒNG COVID-19 MŨI 2 CHO 90,6% SỐ NGƯỜI DÂN TỪ 18 TUỔI TRỞ LÊN
 
Đến nay, Quảng Ngãi đã hoàn thành tiêm phòng Covid-19 mũi 1 cho 98,4%, mũi 2 cho 90,6% số người dân từ 18 tuổi trở lên. Một số địa phương như huyện Sơn Hà, Ba Tơ và Trà Bồng có tỷ lệ tiêm phòng mũi 2 còn thấp chỉ 60-70%. Số trẻ 12 – 17 tuổi đã được tiêm phòng Covid-19 là 34.904 trẻ, đạt tỷ lệ 30,4%.
Ngành y tế đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện cách ly F1 tại nhà; triển khai các điều kiện nhân lực, phương tiện, thuốc để điều trị F0 tại nhà. Công an tỉnh cũng tăng cường tuần tra lưu động để kiểm tra, giám sát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Qua đó, phát hiện 6.148 trường hợp vi phạm, đã nhắc nhở 3.367 trường hợp, lập biên bản 1.729 trường hợp, xử lý vi phạm hành chính 1.052 trường hợp, phạt tiền hơn 3,6 tỷ đồng.
 
Thời gian tới, sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định phòng, chống dịch của tổ chức, cá nhân tại nơi công cộng. Các địa phương thiết lập các trạm y tế lưu động tại các khu vực nguy cơ cao, tăng cường giám sát y tế, cách ly tại nhà đối với F1, F0.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh nhận định, số ca mắc mới Covid-19 trên địa bàn tỉnh liên tục tăng. Trong đó, số F0 trong các doanh nghiệp tăng rất nhiều. Nguyên nhân chính là tỉnh đã nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch và mở cửa trở lại; số người về từ vùng dịch tăng cao và một số người dân, đơn vị, doanh nghiệp có tâm lý chủ quan, lơ là với dịch Covid-19.
 
Thời gian tới, toàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128 của Thủ tướng Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các chỉ đạo phòng, chống dịch của trung ương, của tỉnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện quy định phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở. Kiểm tra quy trình phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp phát hiện F0, nhất là toàn bộ doanh nghiệp ở KCN Quảng Phú.
Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Đến ngày 31/12, phải đảm bảo 100% người dân từ 18 tuổi trở lên thuộc đối tượng tiêm phòng phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Địa phương nào không đạt mục tiêu này phải chịu hoàn toàn kinh phí phòng, chống dịch nếu để lây lan dịch liên quan tới các đối tượng chưa được tiêm phòng. Hoàn thành tiêm phòng cho 100% số trẻ 12-17 tuổi trong tháng 2/2022. Sở Y tế có trách nhiệm báo cáo Bộ Y tế về tiến độ tiêm phòng Covid-19 của tỉnh.
 
Về công tác điều trị F0 tại nhà, phải thực hiện theo hướng linh hoạt và phù hợp với điều kiện thực tế. Sở Y tế chủ trì phối hợp với các địa phương để triển khai phương án không tiếp nhận F0 tại các Bệnh viện dã chiến để chuyển điều trị tại nhà. Chuyển toàn bộ F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ ở các cơ sở điều trị về điều trị tại nhà, chỉ giữ lại các bệnh nhân trên 50 tuổi, có bệnh nền để điều trị tập trung. Trường hợp địa phương nào không đủ điều kiện triển khai điều trị tại nhà thì phải chuyển bệnh nhân đi điều trị tập trung và chịu trách nhiệm về kinh phí.
 
Ngành y tế tham mưu UBND tỉnh dừng hoạt động các cơ sở điều trị F0, chỉ duy trì hoạt động Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh cơ sở 1 và cơ sở 2; liên hệ với Bộ Y tế bố trí đủ số lượng thuốc điều trị F0 cho tỉnh. 
 
Rà soát và kích hoạt các trạm y tế lưu động phù hợp với nhu cầu điều trị F0 tại nhà của từng địa phương. Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản về hạn chế tập trung đi lại trong các dịp lễ, Tết sắp đến. Khẩn trương chi trả chế độ chính sách cho lực lượng y tế tham gia công tác phòng, chống dịch và hoàn thành trước ngày 31/12…
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.