Quảng Ngãi triển khai phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất

08:01, 30/01/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 29.1, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Đặng Ngọc Huy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
[links()]
Đến sáng 29.1, Việt Nam ghi nhận 1.651 ca mắc Covid-19. Trong đó, có 1.430 ca được điều trị khỏi và 35 ca tử vong. Riêng trong ngày 28.1, đã ghi nhận thêm 106 ca, chủ yếu ở các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh và TP.Hà Nội.
 
Theo nhận định của Ban chỉ đạo quốc gia, đợt bùng phát dịch lần này phức tạp hơn, nghiêm trọng hơn những lần trước. Đây là lần đầu tiên Việt Nam phát hiện đến 99 ca mắc mới trong một ngày. Chủng phát hiện là chủng mới có thời gian ủ bệnh ngắn và tốc độ lây lan nhanh. 
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Quảng Ngãi có nguy cơ xuất hiện các ca bệnh cao vì thời điểm cận Tết, gia tăng đi lại, giao lưu giữa các địa phương và Quảng Ngãi. Tỉnh có khu công nghiệp Dung Quất tập trung nhiều nhà máy, xí nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài. Tiềm ẩn nguy cơ núp bóng doanh nghiệp để đưa người nhập cảnh trái phép.
 
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
 
Hiện tỉnh Quảng Ngãi đang tổ chức cách ly tập trung 71 trường hợp đi về từ vùng dịch. Đồng thời, tái kích hoạt 20 chốt kiểm soát đường bộ, đường sắt và đường biển để kiểm soát lượng người ra vào tỉnh. Hệ thống y tế và các địa phương trong tỉnh đang nâng tối đa mức cảnh giác với dịch bệnh. Tất cả trường hợp đi về từ vùng dịch đều phải khai báo y tế và tổ chức cách ly theo quy định. Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng thông báo dừng tiếp nhận người từ vùng dịch ở nước ngoài về địa phương để ngăn chặn tình trạng dịch lây lan.
 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Đặng Ngọc Huy yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo ngành Y tế, các địa phương, trong thời gian cao điểm từ nay đến Tết Nguyên đán cần kiểm soát chặt các trường hợp từ địa phương khác về, không để tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào tỉnh. Dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Các địa phương trong tỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Tăng thời gian cách ly tập trung từ 14 lên 21 ngày. Nhanh chóng tập trung sửa chữa, đảm bảo các điều kiện tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh phòng trường hợp số người cần cách ly tăng cao.
 
Nghiêm túc xử lý các trường hợp vi phạm quy định hiện hành về phòng, chống dịch Covid-19 như : Đeo khẩu trang nơi công cộng, bệnh viện, nơi đông người, trên phương tiện công cộng... Các bệnh viện, cơ sở y tế phải lập chốt đo thân nhiệt, phân luồng khám bệnh, không để dịch xâm nhập vào bệnh viện.
 
Các chốt kiểm tra đường bộ, đường biển và đường sắt đều đã được tái kích hoạt
Các chốt kiểm tra đường bộ, đường biển và đường sắt đều đã được tái kích hoạt
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên cũng yêu cầu cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp 5K. Ngành Y tế phải rà soát, chuẩn bị đủ hoá chất, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị phòng chống dịch. Tiến hành xét nghiệm tất cả các trường hợp nghi ngờ để sớm phát hiện, khoanh vùng dập dịch. Ngoài ra, công tác truy vết phải được thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt hơn vì khả năng lây lan của chủng vi rút mới rất nhanh.
 
Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh phải phát huy sức mạnh cộng đồng bằng việc tích cực giám sát, quản lý và kịp thời thông tin đến chính quyền địa phương, ngành y tế về các trường hợp từ vùng dịch về nhưng không khai báo y tế. Các chốt kiểm tra y tế ở các cửa ngõ phải thường trực 24/24 giờ. Các cơ sở cách ly ngoài việc đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, thì cần phải thực hiện nghiêm quy trình cách ly, ngăn không cho mầm bệnh nếu có lây nhiễm ra bên ngoài...
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.