Khai mạc kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XII

08:12, 09/12/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 9.12, HĐND tỉnh đã khai mạc kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XII (nhiệm kỳ 2016- 2021). Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh, Nguyễn Tấn Đức chủ trì kỳ họp.
 
Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Trần Hòa;các đồng chí Ủy Viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở ngành và 48/54 đại biểu HĐND tỉnh khóa XII.
 
Phát biểu khai mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh: Năm 2019, thực hiện Nghị quyết số 27 ngày 14.12.2018 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển KT- XH năm 2019, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc, tỉnh Quảng Ngãi đã nỗ lực phấn đấu, đạt được kết quả đáng khích lệ. 
 
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 55.102 tỷ đồng, tăng 6,7% so với năm 2018, đạt kế hoạch năm. Nhiều dự án có quy mô lớn được chấp thuận và triển khai khẩn trương. Các chủ trương phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp được triển khai và tạo chuyển biến rõ nét trên thực tế, trở thành động lực mới cho sự phát triển địa phương.
 
Sản xuất công nghiệp giá trị sản xuất tăng 8,82% so với cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp vẫn giữ được đà tăng trưởng khá, giá trị sản xuất tăng 3,5% so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đã có thêm 5 xã và huyện Nghĩa Hành đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Các ngành dịch vụ, du lịch đều tăng trưởng khá và có nhiều tín hiệu tích cực. Số lượng du khách ước đón khoảng 1.140.000 lượt người, tăng 14% so với cùng kỳ. 
 
Thu ngân sách Nhà nước ước đạt 20.496 tỷ đồng  vượt 2,5% so với dự toán HĐND tỉnh giao. Công tác xúc tiến đầu tư, huy động vốn cho đầu tư phát triển đạt kết quả khá. Công tác phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tích cực, đã thành lập mới 756 doanh nghiệp.
 
Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, lao động, việc làm đều có tiến bộ. Việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, chính sách người có công, giảm nghèo được quan tâm với nhiều biện pháp thiết thực. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, nâng lên. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu khai mạc kỳ họp
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu khai mạc kỳ họp

Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, những kết quả đạt được nêu trên là rất phấn khởi; song, vẫn còn một số hạn chế, yếu kém. Sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, kết quả xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương chưa thực sự bền vững; tiến độ triển khai thực hiện một số công trình nông thôn mới còn chậm.
 
Môi trường đầu tư kinh doanh đã được cải thiện nhưng chưa thật sự thuận lợi và minh bạch. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên nhiều mặt còn lỏng lẻo, sơ hở, nhất là quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản;… 
 
Những thành tích đạt được cũng như những hạn chế nêu trên rất cần được các đại biểu thảo luận, phân tích thấu đáo, chỉ rõ nguyên nhân, thống nhất các giải pháp, giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng cấp, trước hết là cho các cơ quan, đơn vị chủ trì và người đứng đầu từng sở, ngành, địa phương, đơn vị để nhanh chóng khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra, tiếp tục đưa tỉnh ta bứt phá đi lên nhanh hơn, mạnh mẽ hơn.
 
“Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XII có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm đánh giá tình hình KT- XH, quốc phòng - an ninh và các mặt công tác khác của tỉnh ta trong năm 2019; bàn nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2020, để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Kế hoạch phát triển KT- XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giai đoạn 2015 - 2020 của tỉnh Quảng Ngãi chúng ta”- Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nêu rõ. 
 
Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp

Theo dự kiến, kỳ họp sẽ tiến hành trong 3,5 ngày, tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh sẽ tập trung, xem xét, thảo luận các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình KT- XH, thu chi ngân sách, đầu tư phát triển năm 2019; nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2020.  
 
Nghe thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền và kết quả tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp. Nghe Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá 14.
 
Xem xét các báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND và Tổ đại biểu HĐND tỉnh; báo cáo công tác của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh năm 2019.
 
Đồng thời, xem xét các tờ trình của UBND tỉnh, dự thảo các Nghị quyết và báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh để thông qua 20 Nghị quyết. Đây là những nghị quyết rất quan trọng, nhằm tiếp tục cụ thể hóa chủ trương của Trung ương và huy động nguồn lực, quyết định các cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển KT- XH, nâng cao đời sống Nhân dân.
 
Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề bức xúc mà cử tri và Nhân dân quan tâm. 
 
Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị các đại biểu tham dự kỳ họp làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tập trung nghiên cứu, dân chủ thảo luận, tích cực tham gia chất vấn; đồng thời, yêu cầu các cơ quan Nhà nước tiếp thu các ý kiến đóng góp, sẵn sàng giải trình và làm rõ về các báo cáo, đề án trình Kỳ họp,… góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp, góp phần đưa tỉnh Quảng Ngãi ngày càng phát triển đi lên mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới.
 H.P

.