Kỷ niệm 65 năm Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc

02:12, 08/12/2019
.
Sáng 8-12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Ban Liên lạc học sinh miền Nam trung ương phối hợp với Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc và 50 năm các thế hệ học sinh miền Nam thực hiện Di chúc của Bác Hồ.
 
Đến dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.
 
Cùng dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; hơn 300 thầy giáo, cô giáo, đại diện cho hàng nghìn thầy giáo, cô giáo đã trực tiếp giảng dạy tại các Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc và hơn 3.000 học sinh miền Nam đã từng học tập ở các Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc.
 
Cách đây 65 năm, Hà Nội và một số tỉnh ở miền Bắc vinh dự được Bác Hồ và Trung ương Đảng, Chính phủ giao trọng trách tổ chức việc nuôi, dạy và đào tạo con em cán bộ, chiến sĩ và đồng bào miền Nam. Có 28 trường học sinh miền Nam đã được thành lập ở khu vực miền Bắc, trong đó trên địa bàn Hà Nội có 13 trường.
 
Trong 21 năm, từ năm 1954 đến năm 1975, đã có hơn 32.000 con em của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào miền Nam được đưa ra miền Bắc nuôi dưỡng và học tập. Mặc dù lúc đó miền Bắc đang vô cùng khó khăn, song nhân dân miền Bắc vẫn dành những điều kiện tốt nhất để nuôi dưỡng, đào tạo các thế hệ học sinh miền Nam.
 
Nhiều thế hệ học sinh miền Nam đã trưởng thành, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, cho sự nghiệp đấu tranh chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và đặc biệt là cho công cuộc xây dựng lại miền Nam sau ngày được giải phóng. Đến nay, nhiều học sinh miền Nam đang giữ những trọng trách quan trọng, trong đó có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân…
 
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Chúng ta tự hào là lớp người đã góp phần thực hiện nghiêm túc, xuất sắc Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ. Các thế hệ học sinh miền Nam dù ở bất cứ cương vị nào, dù ở nơi đâu luôn ghi nhớ công ơn của Đảng, của Bác Hồ, tri ân và khắc sâu trong lòng những tình cảm ân tình, sự hy sinh, nhường cơm, sẻ áo của nhân dân miền Bắc.
 
65 năm qua, kể từ ngày các học sinh miền Nam đặt chân lên đất Bắc, gần 45 năm kể từ ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đến nay, có thể khẳng định rằng, Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc là một trong những mô hình giáo dục thành công của nền giáo dục và đào tạo cách mạng nước ta. Đó cũng là một trong những tinh hoa quý báu của nền giáo dục nước nhà.
 
Thành công của mô hình Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc cho chúng ta nhiều bài học về giáo dục, chăm lo chuẩn bị nguồn lực con người, về đào tạo thế hệ cho đời sau, về việc thực hiện nguyên lý giáo dục toàn diện, học đi đôi với hành, nhà trường gắn liền với xã hội, từ tình thương yêu của người thầy xây dựng nên tình thầy trò - nhân tố quyết định để dạy tốt, học tốt.
 
Chúng ta không đòi hỏi ngành Giáo dục hiện nay sao chép mô hình Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc, nhưng những thành tựu, bài học ấy gợi mở cho chúng ta cách suy nghĩ để quyết tâm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: "Từ sự trưởng thành ở Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc, tôi cảm nhận, nhà trường hôm nay không chỉ dạy học sinh kiến thức, kỹ năng mà còn phải biết truyền cảm hứng, gợi mở tư duy". Ngành Giáo dục nước nhà đã có bước trưởng thành vượt bậc. Hiện nay, cùng với cải cách sách giáo khoa, ngành Giáo dục cần tập trung bồi dưỡng giáo viên với những phẩm chất đạo đức cao quý, năng lực chuyên môn, bởi lối sống của người thầy có ảnh hưởng to lớn đối với sự hình thành nhân cách và lối sống của học sinh. Ngành Giáo dục phải tập trung đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý giáo dục; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý thạo việc, có năng lực điều hành, có tâm trong sáng, đi sát thực tế, lắng nghe đồng nghiệp và nhân dân, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, quan tâm nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc; chú trọng hơn công tác thanh tra giáo dục, xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực gây bức xúc trong nhân dân… Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ngành Giáo dục đang đứng trước nhiều thách thức, nhưng tin tưởng dù khó khăn đến đâu chúng ta cũng sẽ quyết tâm dạy tốt, học tốt.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: "65 năm qua, những kỷ niệm trong giai đoạn được học tập, được sống với đồng bào miền Bắc vẫn luôn khắc ghi trong mỗi cá nhân chúng tôi - những cựu học sinh miền Nam đã được học tập ở các Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc. Mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn, vất vả, gian khổ, nhưng chúng tôi đã được đồng bào miền Bắc cưu mang, đùm bọc, nhường cơm sẻ áo, tạo mọi điều kiện tốt nhất để học tập…".
 
Nhắc lại câu nói của người xưa “Trường đồ truy mã lực” (đường dài mới biết con ngựa tốt hay xấu), Thủ tướng mong muốn, hơn 32.000 học sinh miền Nam, tuyệt đại bộ phận đã về hưu, phần lớn ở phía Nam, tiếp tục đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nghĩa tình, lan tỏa niềm tự hào là học sinh miền Nam để các thế hệ mai sau không ngừng phấn đấu noi theo.
 
Nhân kỷ niệm 65 năm Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kính chúc các thầy giáo, cô giáo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước.
 
Tại buổi gặp mặt, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải gửi lời cảm ơn sâu sắc vì những đóng góp của học sinh miền Nam cho Hà Nội. Theo Bí thư Thành ủy, tất cả những tình cảm yêu thương, gắn bó giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô với học sinh miền Nam đã trở thành tài sản tinh thần vô cùng quý báu, mẫu mực về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; là nền tảng nâng bước chúng ta trong suốt hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, 65 năm qua, trong số hơn 32.000 học sinh miền Nam được Đảng, Bác Hồ chăm lo, nuôi dưỡng ngày ấy, rất nhiều đồng chí đã trưởng thành và có những đóng góp xuất sắc trên nhiều lĩnh vực hoạt động của đất nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Đây là minh chứng sinh động cho một chủ trương đúng đắn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và sáng suốt của Bác Hồ và Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận cho sự nghiệp cách mạng.
 
Nhân dịp này, đồng chí Hoàng Trung Hải gửi đến các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ, nhân viên đã công tác tại các Trường Học sinh miền Nam lòng biết ơn chân thành vì những đóng góp quý báu đối với đất nước nói chung, đối với sự nghiệp đào tạo thế hệ học sinh miền Nam nói riêng và chúc mừng sự trưởng thành của các thế hệ học sinh miền Nam cũng như những đóng góp của thế hệ học sinh miền Nam đối với đất nước, với Thủ đô Hà Nội.
 
Theo Hà Nội mới

.