Rau củ sạch

10:04, 02/04/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong lúc hàng nghìn gia đình nông dân huyện Phú Thiện (Gia Lai) khóc ròng với 8.000 tấn khoai lang Nhật không biết bán đi đâu, phải nhờ đội thanh niên tình nguyện tận thủ đô Hà Nội “giải cứu”, thì nông dân huyện Mộ Đức lại nhận tin vui: Tập đoàn Trần Việt (TVG) chuẩn bị đầu tư vào hai xã Đức Phong, Đức Tân và thị trấn Mộ Đức một dự án được coi là lớn nhất tỉnh về trồng rau và củ theo tiêu chuẩn “sạch”, trong đó có khoai lang Nhật.

Lâu nay, người nông dân vẫn thường xuyên đối mặt với một thực tế là, hễ năm nào loại nông sản đó sốt giá, thì thương lái săn đón tấp nập, lùng sục tận hang cùng, ngõ hẻm, để mua cả những sản phẩm chưa tới ngày thu hoạch; ngược lại, năm nào mà loại nông sản đó ế ẩm, thì chỉ còn cách vất bỏ ngoài đồng hoặc kêu gọi “giải cứu”.
 
Mới năm 2018 đây thôi, mỗi ký khoai lang Nhật đã lên đến 13.000 đồng khiến nông dân nhiều nơi lao vào trồng, bất chấp khuyến cáo của cơ quan chuyên môn. Thế là từ chỗ sốt thiếu, giờ thành khủng hoảng thừa.

Vậy có thể tin dự án của TVG khả thi không? Trả lời ngay là “tin”! Vì sao? Vì TVG sẽ đầu tư vào 3 địa phương nói trên 200 tỷ đồng, để biến 200ha vùng này thành nơi họ thi triển dự án rau-củ sạch gồm khoai lang Nhật và măng tây. Thêm nữa, điều khoản mà TVG cam kết với chính quyền huyện Mộ Đức là họ sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm để xuất khẩu sang Nhật. Nghĩa là, 500-600 nông dân ở địa phương sẽ là thành viên của TVG, chỉ việc trồng và chăm sóc theo đúng chỉ dẫn của cán bộ kỹ thuật bên TVG.

Lợi nhuận ăn chia trong hợp đồng này sẽ phải có sự thống nhất giữa nông dân và nhà đầu tư, song có một điều chắc chắn là, sản phẩm làm ra sẽ không phải thấp thỏm ngóng trông về giá, không còn phải lo nợ nần khi phải đi vay mượn để đầu tư.
 
Dĩ nhiên, nhà doanh nghiệp họ sẽ không thể để các thành viên của họ, tức 500-600 nông dân, phải chịu thiệt thòi. Để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư, những thành viên tham gia vào dự án sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt về quy trình sản xuất rau-củ sạch, phải thay đổi thói quen lạm dụng hóa chất vào việc xử lý nông sản.

Đất nước ta chưa phải giàu có, nhiều nông dân vẫn còn nghèo, song bây giờ không còn là lúc lo cái đói nữa mà đang hướng tới một nền nông nghiệp sạch. Nghĩa là miếng ăn phải ngon và an toàn. Đấy là xu hướng toàn cầu mà Việt Nam không thể đứng bên lề được.

Bây giờ, buổi chiều đi về các vùng rau ven sông Trà, sông Vệ hoặc ngang qua những cánh đồng lúa đang thì con gái, chứng kiến cảnh người nông dân lưng đeo bình phun thuốc sâu, phun thuốc cỏ, tay huơ ngang mặt ruộng, thuốc xịt trắng đồng, thì mới hiểu vì sao mỗi ngày nước ta có 300 người chết vì ung thư, hơn tất cả các loại dịch bệnh nào khác!
 
Chính vì lý do này, nên việc hình thành các vùng chuyên canh rau-củ sạch, sản xuất đúng tiêu chuẩn để xuất khẩu sang các nước tiên tiến là điều đáng hoan nghênh. Ngoài việc giải quyết đầu ra một cách căn cơ và an tâm cho người nông dân, những cánh đồng rau-củ sạch này sẽ góp phần đẩy lùi được ung thư- căn bệnh mà cho đến nay, y học vẫn chưa tìm được lời giải.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.