Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 24 làm việc với Thường trực Tỉnh ủy

10:03, 26/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 26.3, Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 12.3.2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc do đồng chí Điểu K’ré - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
Tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh; Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Cao Phúc và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. 
 
Quảng Ngãi có 4 dân tộc chính là Kinh, Hre, Kor và Cadong, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 14,90% dân số toàn tỉnh, sinh sống tập trung ở 6 huyện miền núi và 16 xã miền núi của các huyện đồng bằng. 
 
Sau 15 triển khai thực hiện Nghị quyết 24, vùng đồng bào DTTS của tỉnh có bước thay đổi khá toàn diện. Việc thực hiện các chính sách dân tộc đã góp phần quan trọng trong việc phát triển KT- XH ở vùng đồng bào DTTS và miền núi; kết cấu hạ tầng KT- XH từng bước hoàn thiện, nhất là về giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, trạm y tế…; các chính sách dân tộc góp phần làm cho quy mô tổng sản phẩm vùng đồng bào DTTS tăng lên đáng kể, tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng; văn hóa- xã hội có những bước tiến đáng kể, đồng bộ với phát triển kinh tế và quản lý, bảo vệ môi trường. 
 
Vùng đồng bào dân tộc, miền núi đã cơ bản hoàn thành chương trình xóa nạn mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập THCS. Nhờ các chính sách hỗ trợ con em nghèo vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa, chế độ phụ cấp cho cán bộ, giáo viên, học sinh đã góp phần tăng tỷ lệ học sinh đến trường.
 
Quang cảnh buổi tiếp và làm việc
Quang cảnh buổi tiếp và làm việc
 
Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, kiểm soát và xử lý các dịch bệnh trong cộng đồng, nâng cao sức khỏe nhân dân tại các huyện miền núi luôn được quan tâm. Văn hóa, thể dục, thể thao được tổ chức thường xuyên với nhiều hoạt động sôi nổi, tích cực; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được duy trì; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa, di tích lịch sử. 
 
Công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm được thực hiện thường xuyên. Công tác quy hoạch, sử dụng, bố trí cán bộ là người DTTS được các cấp, ngành quan tâm; từng bước bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần, chức danh và tỷ lệ cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Quốc phòng, an ninh được đảm bảo; quyền làm chủ của nhân dân được phát huy; khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố, mở rộng. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh. 
 
Tại buổi làm việc, Thường trực Tỉnh ủy kiến nghị Đoàn kiểm tra có ý kiến với các bộ, ngành Trung ương nên tổng kết và ban hành Nghị quyết mới về công tác dân tộc để phù hợp với tình hình mới. Cần rà soát, điều chỉnh, tích hợp các chính sách dân tộc thành một chính sách chung theo từng lĩnh vực cho đồng bào dân tộc thiểu số với thời gian thực hiện dài hạn để thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện.
 
Việc ban hành chính sách dân tộc phải gắn liền với việc cân đối, bố trí nguồn lực để thực hiện hoàn thành mục tiêu chính sách; xem xét ban hành tiêu chí cụ thể để xác định vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao và miền núi cho phù hợp với tình hình KT- XH hiện nay để là cơ sở thực hiện các chương trình, chính sách phù hợp…
 
Đời sống của người dân miền núi ngày càng được cải thiện và nâng cao
Đời sống của người dân miền núi ngày càng được cải thiện và nâng cao
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ nhấn mạnh, thời gian qua, cùng với các chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều chính sách mang tính đặc thù để phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, công tác giảm nghèo bền vững ở miền núi được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, khó khăn ở khu vực miền núi của tỉnh vẫn còn nhiều. Đời sống của đồng bào DTTS tuy đã được cải thiện những vẫn còn nhiều hạn chế.
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đề nghị, Trung ương có chính sách hỗ trợ tư liệu sản xuất cho người dân; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nông, lâm nghiệp ở miền núi; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho đồng bào DTTS,…
 
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Điểu K’ré ghi nhận và đánh giá cao các cấp ủy, chính quyền của tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo khai thực hiện Nghị quyết 24. Tỉnh đã thể chế hóa Nghị quyết bằng những chương trình, chính sách cụ thể; đặc biệt, tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình 135, 167, 30a,… góp phần phát triển KT- XH, tạo sự đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân cùng cả hệ thống chính trị hoàn thành cơ bản tốt các mục tiêu, chỉ tiêu liên quan. 
 
Đồng chí Điểu K’ré đề nghị, thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển vùng đồng bào DTTS. 
 
Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn kiểm tra cũng đã làm việc với Ban Dân tộc tỉnh về kết quả thực hiện Nghị quyết số 24.
 
H.P

.