Sự cần thiết của nhà ở xã hội

07:07, 26/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuy nhiên, việc phát triển nhà ở xã hội hiện nay vẫn còn nhiều bất cập và khó khăn. Theo Bộ Xây dựng, nhu cầu nhà ở xã hội cả nước giai đoạn 2011 - 2020 khoảng 440.000 căn hộ, nhưng đến hết năm 2017 mới chỉ thực hiện được khoảng 28%. Với Quảng Ngãi, nhu cầu nhà ở xã hội hiện nay cũng rất lớn, nhất là đối với CB, CCVC có thu nhập thấp; công nhân, lao động tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh... Tuy nhiên, nguồn cung cấp nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng; tỉnh cũng chưa có một cơ chế chính sách cụ thể nào để khuyến khích, kêu gọi phát triển nhà ở xã hội.

TIN LIÊN QUAN


Cần xác định rằng, phát triển nhà ở xã hội không chỉ là hoạt động kinh doanh, mà là sự “san sẻ” của doanh nghiệp với những mục đích xã hội, nên về phía Nhà nước cần nâng cao trách nhiệm hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư về đất đai, vốn vay và các thủ tục đầu tư. Có như vậy mới thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư trong lĩnh vực này.

Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phải nghiên cứu, bố trí quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân gắn với quy hoạch các KCN, KKT, các cụm công nghiệp làng nghề trên địa bàn tỉnh. Quy hoạch khu nhà ở cho công nhân phải tích hợp với quy hoạch chung của đô thị và là một bộ phận cấu thành của hệ thống nhà ở đô thị để đảm bảo tính đồng bộ về cơ sở hạ tầng xã hội.

Hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở KH&ĐT nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí và bố trí một phần kinh phí từ ngân sách địa phương để thực hiện việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho công nhân.

Tin rằng, với sự vào cuộc tích cực của tỉnh, sự nỗ lực của các sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp, thời gian đến, nguồn cung nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh sẽ dồi dào hơn, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp.             
    

PHẠM DANH
 


.