Sẵn sàng triển khai cho vay nhà ở xã hội

09:05, 07/05/2018
.

Ông Trần Duy Cường.
Ông Trần Duy Cường.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã chính thức triển khai chương trình cho vay mua nhà ở xã hội trên phạm vi toàn quốc. Ðây là cơ sở để các hộ nghèo và gia đình chính sách có điều kiện vay vốn mua, thuê nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi, Giám đốc Ngân hàng CSXH Quảng Ngãi Trần Duy Cường cho biết, mục đích triển khai chương trình này theo Nghị định 100 của Chính phủ là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo và các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng có nhà ở, để “an cư lạc nghiệp”.

Theo đó, đối tượng được vay vốn gồm: Người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị; người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài KCN; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan chuyên môn nghiệp vụ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong các cơ quan thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, ngoài đối tượng người có công với cách mạng, các đối tượng còn lại phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định.

PV: Điều kiện vay vốn, hạn mức cho vay, lãi suất vay như thế nào thưa ông?

Ông TRẦN DUY CƯỜNG: Về điều kiện vay vốn, khách hàng là các đối tượng trên phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hằng tháng tại Ngân hàng CSXH, với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng, kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng CSXH. Mức gửi hằng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hằng tháng của người vay vốn; vốn tự có tối thiểu 20% giá trị hợp đồng mua bán/thuê mua nhà thuộc chương trình này; tối thiểu 30% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành đối với vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

Đồng thời, khách hàng phải có đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, thu nhập để được hưởng chính sách này theo quy định; có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết với Ngân hàng CSXH; có giấy đề nghị vay vốn để mua/thuê mua nhà, xây dựng mới/cải tạo, sửa chữa nhà để ở, trong đó có cam kết của cá nhân và các thành viên trong hộ gia đình chưa được vay vốn hỗ trợ ưu đãi nhà ở xã hội tại ngân hàng khác, hoặc các tổ chức tín dụng khác.

Về hạn mức cho vay, trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội, mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội; trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán, hoặc phương án tính toán giá thành và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn vay, tối thiểu là 15 năm, tối đa không quá 25 năm, kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Lãi suất 4,8%/năm (0,4%/tháng).

Về quy trình, thủ tục, hồ sơ vay vốn sẽ được hướng dẫn tại các tổ tiết kiệm và vay vốn tại các điểm, phòng giao dịch của Ngân hàng CSXH. Việc giải ngân được thực hiện tại các Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện và tại Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh giống như các chương trình cho vay khác.

Việc hướng dẫn, làm hồ sơ vay vốn để mua, xây mới, sửa chữa nhà ở xã hội sẽ được triển khai giống như các chương trình cho vay khác của Ngân hàng CSXH. ẢNH: H.HOA
Việc hướng dẫn, làm hồ sơ vay vốn để mua, xây mới, sửa chữa nhà ở xã hội sẽ được triển khai giống như các chương trình cho vay khác của Ngân hàng CSXH. ẢNH: H.HOA


PV: Vậy Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã chuẩn bị nguồn vốn và kế hoạch triển khai chương trình như thế nào?

Ông TRẦN DUY CƯỜNG: Hiện trung ương đã phân bổ cho Chi nhánh Ngân hàng CSXH Quảng Ngãi 10 tỷ đồng, để cho vay. Theo đó, chúng tôi đã phân bổ nguồn vốn cho các huyện; đồng thời tổ chức hội nghị tập huấn triển khai chương trình cho vay, mua nhà ở xã hội cho cán bộ các phòng giao dịch ngân hàng CSXH huyện, thành phố. Riêng ở địa phương, các phòng giao dịch đang triển khai tập huấn cho các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn.

Đến thời điểm này, cơ bản công tác chuẩn bị triển khai chương trình cho vay, mua nhà ở xã hội tại Quảng Ngãi đã hoàn tất. Bên cạnh nguồn vốn trung ương đã phân bổ, chúng tôi cũng đang tích cực huy động nguồn vốn tiết kiệm từ dân cư, để có thêm cơ sở cho vay. Ngân hàng CSXH Quảng Ngãi sẽ triển khai thực hiện cho vay đúng đối tượng và nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, do nguồn vốn ít trong khi nhu cầu nhiều, nên sẽ gặp không ít khó khăn...


H.HOA
(thực hiện)


 


.