Thủ tướng quyết định dừng thu phí BOT Cai Lậy trong 1 tháng

09:12, 04/12/2017
.

Quyết định sau cuộc họp vừa diễn ra từ 17h tới gần 20h chiều tối nay, 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trong vòng 30 ngày đối với BOT Cai Lậy để xem xét các vấn đề liên quan.
 
Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin như vậy về cuộc họp khẩn của thường trực Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.
 
Cuộc họp về BOT Cai Lậy có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, lãnh đạo các bộ ngành liên quan.
 
“Quan điểm của Thủ tướng là chủ trương về BOT nhất quán để thu hút nguồn lực đầu tư ngoài vốn ngân sách Nhà nước. Nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện những gì chưa đúng thì cơ quan chức năng phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của dân. Những gì thuộc quy định cũ, những gì chưa hợp lòng dân phải lắng nghe. Những gì chưa hợp lòng dân thì phải xem xét nghiêm túc và xử lý với tinh thần tôn trọng nhân dân”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

 

BOT Cai Lậy dừng thu phí trong vòng một tháng
BOT Cai Lậy dừng thu phí trong vòng một tháng
Riêng với Cai Lậy, Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí 1 tháng và giao cho Bộ Giao thông vận tải đánh giá toàn diện và đề xuất phương án xử lý, kết hợp với tỉnh Tiền Giang để xử lý cụ thể, đánh giá trên tinh thần hợp lý, hợp tình, hợp lòng dân.
 
“Bộ trưởng Bộ GTVT cần nghiên cứu có báo cáo toàn diện về dự án và báo cáo Thủ tướng. Bộ GTVT cũng phải có đề xuất phương án cụ thể để Thủ tướng xem xét, quyết định” – ông Mai Tiến Dũng nói.
 
Nguồn tin khác cũng cho biết, có nhiều phương án sẽ được tính tới trong cuộc họp. Như, sử dụng nguồn từ quỹ bảo trì đường bộ chi cho việc thảm mặt đường Quốc lộ 1A để đỡ chi phí cho nhà đầu tư, từ đó tính toán giảm tiền thu phí, giảm thời gian thu phí tại trạm Cai Lậy, giảm bức xúc cho người dân.
 
Phương án khác cũng được tính tới là di chuyển trạm thu phí về vị trí trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy để các phương tiện tải trọng nhẹ được lựa chọn đi qua thị xã và không phải trả phí, còn xe tải trọng lớn, container bắt buộc phải đi trên đường tránh và trả phí cho đoạn di chuyển này.
 
Tuy nhiên, mỗi phương án đều có những khó khăn, vướng mắc, nếu làm không thấu đáo có thể phá vỡ những định hướng lớn, chung nhất về việc huy động vốn đầu tư BOT cho lĩnh vực giao thông. Vì vậy, thời gian tạm dừng hoạt động của trạm Cai Lậy trong khoảng 1 tháng là để rà soát, cân nhắc tất cả những vấn đề liên quan…
 
P.Thảo/Dân trí

.