Nghĩa tình từ nước Nga

02:11, 13/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- "Chiếc IL-76 đã cất cánh từ sân bay Ramenskoye (ngoại ô thủ đô Matxcơva) đến sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) mang theo 40 tấn hàng hóa cứu trợ người dân Việt Nam chịu ảnh hưởng của bão Damrey" - Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga thông báo vào sáng 8.11 (giờ Việt Nam). Kèm theo 40 tấn hàng gồm các thực phẩm đóng gói như đường, sữa, thịt hộp..., Chính phủ Nga còn gửi 5 triệu USD cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân miền Trung Việt Nam chịu thiệt hại từ cơn bão Damrey-cơn bão lớn nhất từ hàng chục năm nay đổ bộ trực tiếp vào miền Trung.

TIN LIÊN QUAN


Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới gửi tiền và thực phẩm cứu trợ Việt Nam sau cơn bão Damrey. Đó là món quà nghĩa tình từ một “người bạn cũ”, người bạn Nga, gửi đến những người dân chịu tai họa bão lụt miền Trung Việt Nam. Nói chính xác, số tiền 5 triệu USD là tiền đóng thuế của người dân Nga, nó được gửi trực tiếp đến người dân Việt Nam, thông qua cầu nối hai Chính phủ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và sau năm 1975, là cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, chúng ta đã nhận được rất nhiều sự viện trợ từ Liên Xô. Bây giờ, người dân trong thảm họa bão lụt miền Trung Việt Nam lại nhận được sự trợ giúp nhanh chóng và đầy tình nghĩa từ nước Nga, từ người dân Nga, ngay khi hội nghị APEC 2017 đang diễn ra tại Đà Nẵng, thành phố lớn nhất của miền Trung Việt Nam.

Những hành động cứu trợ nhân đạo mang tầm quốc gia như thế này bao giờ cũng để lại những tình cảm sâu sắc trong lòng người dân, cả nơi cho và nơi nhận. Chúng ta biết, nước Nga hiện tại cũng đang phải chịu rất nhiều khó khăn từ quan hệ quốc tế, nhưng “người bạn cũ” của Việt Nam vẫn không quên bè bạn của mình đang khắc phục tai họa thiên nhiên. Những món quà từ nước Nga, những chuyến bay chở khách du lịch từ Nga vẫn không thay đổi lộ trình, không hủy tour, hủy chuyến tới sân bay Cam Ranh, đã nói lên lòng tin của người Nga vào nỗ lực khắc phục tai họa thiên nhiên của Việt Nam.

Theo số liệu của Hiệp hội Các hãng lữ hành Nga (ATOP), ở thời điểm hiện tại có khoảng 10-12 nghìn khách du lịch Nga đang nghỉ dưỡng ở Việt Nam.

Và Đà Nẵng, Hội An vươn mình qua mưa bão lụt lội để kịp “xanh, sạch, đẹp” đón ngày chính thức khai mạc APEC 2017 tại Đà Nẵng đã nói lên quyết tâm cùng năng lực khắc phục thiên tai của Việt Nam, vì sự thành công của tuần lễ APEC tại Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, chúng ta đón nhận món quà nghĩa tình từ “những người bạn Nga” giúp nhau trong hoạn nạn, món quà không quá lớn, nhưng tấm lòng và sự sẻ chia thì vô cùng đáng quý, đáng nhớ. Qua sự kiện này, chúng ta tin tưởng rằng tình hữu nghị đã trải qua nhiều thử thách giữa Việt Nam và Nga-tình hữu nghị giữa “hai người bạn cũ”- sẽ ngày càng được vun đắp, ngày càng sâu nặng hơn, trong một thế giới chưa an ổn và đầy phức tạp hiện nay.

THANH THẢO
 


.