Chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với bão số 12

09:11, 03/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Trước tình diễn biến phức tạp của bão số 12, chiều 3.11, từ tỉnh Khánh Hòa,  Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với đầu cầu Hà Nội cùng 10 địa phương từ Quảng Trị đến Bình Thuận để ứng phó với bão số 12 và mưa lũ sau bão. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì tại điểm cầu Quảng Ngãi. 

TIN LIÊN QUAN

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn TƯ, do ảnh hưởng kết hợp của bão và không khí lạnh sẽ dẫn đến đợt mưa đặc biệt lớn và kéo dài ở khu vực các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét ở vùng núi; ngập úng trên diện rộng ở khu vực trũng, thấp và đô thị là rất cao. Dự báo, đến khoảng 4 giờ ngày 4.11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 109,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 - 12 (100-135 km/giờ), giật cấp 15. 
 
Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận sự chủ động, tích cực trong chuẩn bị ứng phó với bão. Tuy nhiên do đây là cơn bão lớn, lại đổ bộ trực tiếp vào khu vực Nam Trung Bộ, nơi ít phải chống chịu với bão, do đó kinh nghiệm phòng chống bão không nhiều, Phó Thủ tướng yêu cầu phải hết sức cảnh giác. 
 
Lưu ý các địa phương không chủ quan, triển khai thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho người dân; rà soát phương tiện còn trên biển, yêu cầu vào nơi tránh trú an toàn; yêu cầu bà con ngư dân trên các khu vực nuôi trồng thuỷ sản phải vào trong bờ; rà soát thật kỹ các phương án, triệt để thực hiện sơ tán người dân khỏi các khu vực nguy hiểm, đặc biệt là khu vực ven biển, khu vực dễ xảy ra ngập úng, khu vực có nhiều rủi ro sập đổ. Kiên quyết sơ tán người dân, yêu cầu trước 12h đêm, không còn người dân ở nơi nguy hiểm.
 
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương đặc biệt chú ý phương án bảo vệ công trình tháp cao, hệ thống hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, bảo vệ các công trình đang xây dựng, tháp cao, nhà cao tầng; bảo vệ an toàn hồ đạp, công trình thủy lợi. Sẵn sàng các phương án vận hành, bảo vệ công trình, sơ tán dân.
 
Vị trí và hướng di chuyển của bão số 12 – Damrey. Ảnh Trung tâm Dự báo KTTVTƯ
Vị trí và hướng di chuyển của bão số 12 – Damrey. Ảnh Trung tâm Dự báo KTTVTƯ
 
Tại tỉnh Quảng Ngãi, để ứng phó với cơn bão số 12, Ban Chỉ huy PCTT& TKCN tỉnh và các lực lượng chứng năng đã chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án ứng cứu trong trường hợp cần thiết... Theo báo cáo nhanh của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tính đến 10 giờ ngày 3.11.2017, số tàu cá của tỉnh đang hoạt động trên biển các vùng biển là 260 tàu cá/3.593 ngư dân. Hầu hết, các tàu thuyền hoạt động ở vùng biển bị ảnh hưởng của bão đã di chuyển tìm nơi tránh trú bão an toàn, 
 
Hiện tại,  Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đang nỗ lực liên lạc với 2 tàu với 29 ngư dân (cả 2 tàu này bị mất liên lạc) gồm: tàu QNg 90478 TS do ông Lưu Đình Dũng (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng, trên tàu còn có 15 ngư dân khác và tàu QNg 95249 TS do ông Nguyễn Văn Minh (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) làm thuyền trưởng và 13 ngư dân trên tàu.
 
Các đại biểu tham dự cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi
Các đại biểu tham dự cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi
 
Đồng thời, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT& TKCN tỉnh, đến nay, hiện đã có 4 hồ đạt mức chứa 100% và các hồ này đang tràn tự do. Các hồ khác mực nước đạt từ 50 – 70%. Riêng hồ chứa nước Nước Trong (lưu lượng nước xả về hồ trong bình là 73,37 m3/s) và hồ thủy điện Đăk Đring (lưu lượng nước đổ về hồ trung bình là 55,3 m3/s) hiện đã gần đầy. Nếu thời gian tới mưa kéo dài thì đơn vị quản lý sẽ cho xả nước xuống hạ lưu.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp ở điểm cầu Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT& TKCN tỉnh, các địa phương, đơn vị phải khẩn trương triển khai các công tác nhằm sẳn sàng ứng phó; chủ động nắm tình hình để ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi; kịp thời thông tin đến với người dân về diễn biến, tình hình của bão và mưa lũ để người dân cảnh giác, chủ động ứng phó với cơn bão mạnh này…
 
N.Đức
 

.