Con số và kỳ vọng

10:09, 01/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mục tiêu mà tỉnh ta đề ra đến năm 2020 là, có 80% huyện, thành phố, tối thiểu 40% xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình “Bộ phận một cửa hiện đại”. Cùng với đó là 50% TTHC công được cung cấp trực tuyến mức độ 3. Có 40% dịch vụ hành chính cấp tỉnh, 8 dịch vụ hành chính công cấp huyện và 5 dịch vụ hành chính cấp xã được cung cấp trực tuyến mức độ 4. Có 100% TTHC liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành liên quan đến đầu tư kinh doanh được thực hiện trực tuyến cấp độ 4...

TIN LIÊN QUAN


Nhìn vào biểu đồ những con số trên chắc chắn ai cũng vui, bởi lẽ từ trước đến giờ, nói đến chuyện làm các TTHC thì đa số người dân, tổ chức đều than phiền bởi thủ tục rườm rà, nhiêu khê, mất nhiều thời gian đi lại; cá biệt có trường hợp còn bị nhũng nhiễu hoặc truy thu các khoản phí, lệ phí mà cá nhân chưa hoàn thành với địa phương trước khi ký xác nhận...Vậy nên, nói đến chuyện cải cách TTHC ai cũng kỳ vọng, vì điều đó không đơn thuần là tổ chức, cá nhân được giải quyết nhanh các TTHC khi có nhu cầu, mà còn thể hiện sự minh bạch, văn minh, hiện đại của một nền hành chính công và là động lực cho mọi sự phát triển.

Tuy nhiên, để đạt được sự kỳ vọng đó đòi hỏi phải có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, nói phải đi đôi với làm, đặc biệt là cán bộ chủ chốt và vai trò giám sát của người dân. Bởi lẽ, cải cách TTHC là những việc làm cụ thể, không phải chung chung, được đúc kết từ thực tiễn quá trình lãnh đạo, điều hành công tác hành chính ở mỗi cơ quan, đơn vị, từ đó loại bỏ những thủ tục không cần thiết.

Thực tế đến thời điểm này, toàn tỉnh mới chỉ có 17/21 sở, ban, ngành; 13/14 huyện, thành phố; 175/184 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và có 3/21 sở, ban, ngành và 9/14 huyện, thành phố được phê duyệt thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, trong đó có 2/21 sở, ban, ngành và 7/14 huyện, thành phố đang triển khai thực hiện bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. Trong khi đó, thời gian từ nay đến năm 2020 không còn nhiều.

Mặt khác, trong số những cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện trên, thì chất lượng chưa đạt yêu cầu như nhau, mà là vừa làm vừa điều chỉnh, rút kinh nghiệm. Bởi lẽ, phần lớn những kết quả trên chủ yếu mới “có danh”, “chất” thì còn nhiều điều phải bàn, vì Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở hầu hết các cơ quan cơ sở vật chất chưa đồng bộ, trang thiết bị hạn chế, còn thiếu các hệ thống phần mềm hỗ trợ giải quyết công việc và phần mềm quản lý, kiểm tra kết quả.

Không những vậy, một bộ phận công chức còn hạn chế về năng lực và hướng dẫn TTHC, dẫn đến việc tiếp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa đúng quy trình, làm mất thời gian của tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC. Nguyên nhân của thực trạng này là, khối lượng công việc của các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương ngày càng nhiều, trong khi biên chế hành chính ít, nên hầu hết công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều thực hiện nhiệm vụ theo chế độ kiêm nhiệm. Do đó, chúng ta cần có lời giải cho bài toán đó, thì sự kỳ vọng từ những con số trên mới thành hiện thực.


PHÚ ĐỨC
 


.