Đoàn khảo sát của Ủy ban KHCN và MT làm việc với tỉnh Quảng Ngãi

11:08, 08/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 8.8, đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và môi trường (KHCN và MT) do ông Nguyễn Vinh Hà- Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về việc thực hiện chính sách pháp luật về đo đạc và  bản đồ trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ; lãnh đạo các sở ngành liên quan. 
 
Theo báo cáo của Sở tài nguyên và môi trường, tính đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã đo đạc lập bản đồ địa chính chính quy khép kín địa giới hành chính cho 11/14 huyện, thành phố, tương ứng với 152 xã, thị trấn, với tổng diện tích hơn 276.000 ha. 3 huyện chưa được đo đạc lập bản đồ là Sơn Hà, Sơn Tây và Tây Trà. 
 
Riêng bản đồ địa chính tại thành phố Quảng Ngãi được thành lập từ nhiều năm trước, với phương pháp truyền thống, đến nay hệ thống bản đô này có nhiều biến động, không đáp ứng công tác quản lý nhà nước về đất đai. Hiện UBND tỉnh đã thống nhất cho chủ trương đo đạc, thành lập mới lại hệ thống bản đồ địa chính trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.
 
ông Nguyễn Vinh Hà- Phó Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN và MT của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc
Ông Nguyễn Vinh Hà- Phó Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN và MT của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc
Thực hiện Dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai (hay còn gọi Dự án VILG) của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đến cuối năm 2015, tỉnh đã thực hiện hoàn thành công tác đo đạc, thành lập bản đồ địa chính; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính đối với 6 huyện Lý Sơn, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Minh Long, Ba Tơ và Trà Bồng. 
 
Quảng Ngãi được Trung ương chọn là một trong 33 tỉnh thực hiện Dự án VILG giai đoạn 2017-2022. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục triển khai thực hiện công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính; chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sẽ cùng Trung ương thực hiện dự án: Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai và đến năm 2022 sẽ hoàn thành hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Vinh Hà- Phó Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN và MT của Quốc hội đã đánh giá cao công tác thực hiện chính sách pháp luật về đo đạc và bản đồ trên địa bàn tỉnh của tỉnh Quảng Ngãi, đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện sớm việc đạc lập bản đồ địa chính chính quy khép kín địa giới hành chính ở các địa phương còn lại. Phó Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN và MT của Quốc hội cũng đề nghị tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có những góp ý dự thảo Luật Đo đạc và bản đồ từ các sở, ngành liên quan.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 
 

.