Chính phủ cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp

10:06, 12/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều ngày 9.10, phát biểu thảo luận về Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; đại biểu Quốc hội của tỉnh, bà Đinh Thị Hồng Minh quan tâm các vấn đề khó khăn, hạn chế của sản xuất nông nghiệp của nước ta trong thời gian qua và đề nghị Chính phủ đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững để khắc phục một cách chủ động những bất ổn của xản xuất nông nghiệp.

Đồng tình với báo cáo của Chính phủ về nguyên nhân làm sụt giảm giá trị sản xuất nông nghiệp, là do tình hình kinh tế thế giới còn khó khăn, sản xuất nông nghiệp trong nước gặp nhiều bất lợi do tác động của biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn, tình hình ô nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP năm 2016, đạt 6,21%, thấp hơn chỉ tiêu kế hoạch Quốc hội đề ra 6,7%.

Kết quả này là do tác động của những yếu tố bất khả kháng, đó là thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn làm sụt giảm giá trị sản xuất nông nghiệp; giá dầu giảm ảnh hưởng đến xuất khẩu và khả năng cạnh tranh sản phẩm trong nước. Nhưng dưới sự định hướng, chủ trương kịp thời của Đảng và nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội nước ta đã có chuyển biến tích cực trong những tháng cuối năm 2016 và giữ đà tăng trưởng trong 4 tháng đầu năm 2017; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát chủ động, an sinh xã hội được đảm bảo. 

Tuy nhiên, đại biểu Đinh Thị Hồng Minh nhận định, các yếu trên vẫn hiện hữu và ảnh hưởng về lâu dài, do vậy, nền kinh tế nước ta vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn trong thời gian đến. Đánh giá quá trình tăng trưởng kinh tế của nước ta giai đoạn 2011 – 2015, riêng năm 2015, GDP đạt tỷ lệ tăng trưởng cao (6,5%) thì sản xuất nông nghiệp được đánh giá là trụ đỡ của nền kinh tế trong lúc khó khăn, thể hiện vai trò trong đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Do vậy, với giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2016 tăng trưởng âm là vấn đề đáng lo ngại, đại biểu Minh đề nghị cần quan tâm giải quyết có hệ thống các vấn đề trong lĩnh vực nông nghiệp, đó là :

- Thứ nhất: Chính phủ đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững theo Quyết định số 889 ngày 10/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tính đến yếu tố tác động của biến đổi khí hậu, khắc phục những khó khăn do biến đổi khí hậu thành lợi thế mới để chuyển dịch cơ cấu sản phẩm trong ngành nông nghiệp, lấy lại đà tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh thông qua tăng năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng; đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

- Thứ hai: Nhà nước có chính sách hỗ trợ chuyển sang mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.

- Thứ ba: Có chính sách phát triển công nghiệp chế biến nông sản để tạo giá trị gia tăng cao; hỗ trợ doanh nghiệp trong nước thông qua chính sách tín dụng, áp dụng khoa học, công nghệ, các thủ tục hành chính, pháp lý, thông tin thị trường, định hướng cơ hội từ các các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTO) mà Việt Nam đã ký kết … để tăng cường nội lực, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, thực hiện vai trò cầu nối, giải quyết tốt khâu đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, giải quyết tồn tại mang tính cố hữu là “được mùa mất giá”. Các chính sách hỗ trợ cần nghiên cứu cụ thể, đảm bảo tính khả thi và quy định ngay trong các văn bản luật như: Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật chuyển giao công nghệ, Luật quản lý ngoại thương, sửa đổi Luật đất đai … tạo sự chuyển biến đột phá cho lĩnh vực nông nghiệp nói riêng và phát triển nền kinh tế nói chung.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần được đẩy mạnh thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thu hút nguồn lực xã hội đầu tư, sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Ngoài ra, đại biểu Minh đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm giải quyết việc làm, nhất là đối với học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường, vì đây là vấn đề đông đảo cử tri quan tâm.

Về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017, đại biểu Minh đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2017 đã có nhiều cải thiện, kinh tế diễn biến theo chiều hướng tích cực, tuy nhiên một số nhiệm vụ chi ngân sách đạt thấp như: Chi đầu đầu tư phát triển đạt thấp, trong đó chi đầu tư xây dựng cơ bản chỉ giải ngân ước đạt 18,8% dự toán năm; chi thực hiện cải cách tiền lương, tinh giản biên chế cũng đạt tỷ lệ rất thấp, chỉ đạt 08% dự toán năm. Đại biểu đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ ngành, địa phương rà soát tiến độ các dự án, giải quyết các vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nhiệm vụ chi ngân sách để đảm bảo đầy đủ các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Văn Tân

 

.