Bia rượu cuối năm

09:01, 09/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối năm trong bài này được tính theo lịch âm. Đây là thời điểm mà các cơ quan, công sở, các khu phố, tổ dân phố và các gia đình bắt đầu “cúng tất niên”.

TIN LIÊN QUAN

Cúng kính là việc không thể bỏ được, vì nó thuộc về truyền thống của người Việt. Nhưng cúng theo kiểu rê dắt hết nhà nọ sang nhà kia, ăn uống lu bù hết ngày này sang ngày khác thì cũng nên xem lại. Mấy năm qua, ai đó đã nghĩ ra chuyện “tất niên xóm” là rất đáng để được khen ngợi, vì nó mở ra một không gian “trong lành” cho rất nhiều gia đình, nhất là số cán bộ nhà nước và những người kinh doanh, buôn bán thường tất bật cuối năm.

Cả xóm hùn tiền lại, chọn ra một ngày chủ nhật nào đó của tháng Chạp để cúng tất niên. Quanh năm đầu tắt mặt tối, gặp nhau chào một tiếng chứ không có thời gian để hỏi han, thì “cúng tất niên” là dịp để hàng xóm hỏi nhau về công việc làm ăn, về tình hình sức khỏe và chuyện con cái học hành.

Tất niên theo dạng tập thể này, nó chấm dứt tình trạng suốt cả tháng Chạp, “ngày nào cũng là ngày tất niên”, khiến nhiều người như bị “chìm” trong bia rượu. Không uống thì bạn bè bảo không thật lòng, thiếu tôn trọng nhau, mà ngày nào cũng “uống tất niên” như thế thì gỗ đá cũng phải say, huống là con người.

Nhưng lạ một nỗi, không ít người cho rằng phải ép nhau uống cho thật say, cho nghiêng trời đổ đất thì mới là quý nhau, tôn trọng nhau. Chỉ khi nào người bị ép uống ấy bị tai nạn giao thông trên đường về nhà, hoặc chết bất đắc kỳ tử, những người ép uống mới “cảm thấy áy náy”, thì không kịp nữa rồi.

Thống kê của Cục Y tế dự phòng Việt Nam cho biết, mỗi năm cả nước tốn 60.000 tỷ đồng để uống bia, số tiền ấy có thể xây 1 nhà máy lọc dầu cỡ như Nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện tại. Chuyện tốn tiền vào bia rượu thì đành một lẽ, cái chính là từ bia rượu ấy, con người dần dần bị tha hóa về nhân cách lúc nào không biết. Bao nhiêu gia đình tan vỡ, bao nhiêu mối quan hệ bạn bè thân hữu bị xé nát, bao nhiêu cảnh huynh đệ tương tàn, xóm giềng không thèm nhìn mặt nhau cũng từ chuyện bia rượu mà ra.

Cuối năm còn bao nhiêu việc phải làm, lại ném thời gian vào chuyện bia rượu thì thật là phi lý. Quảng Ngãi là một trong 12 tỉnh của miền Trung đang đề nghị Chính phủ cứu trợ gạo để ăn Tết. Những ai tham gia các cuộc liên hoan cuối năm cũng nên biết thêm điều đó để mà “cân nhắc” trong chuyện uống rượu bia.

TRẦN ĐĂNG
 


.