Hội đồng Tư vấn đặc xá họp xét duyệt danh sách đặc xá năm 2016

09:11, 28/11/2016
.

Sáng 27/11, tại Trụ sở Chính phủ, Hội đồng tư vấn đặc xá họp xét duyệt danh sách đề nghị Chủ tịch nước đặc xá, tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá năm 2016.

 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2016 Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp. Tham dự còn có Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá cùng các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh: Nhân đạo và khoan hồng đối với người phạm tội là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Pháp luật nước ta vừa thể hiện tính nghiêm minh đối với người phạm tội, kiên quyết trừng trị nghiêm khắc các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, ngoan cố chống đối, tái phạm nguy hiểm, nhưng khoan hồng, tha thứ đối với người phạm tội thành khẩn, lập công chuộc tội, ăn năn hối cải và tạo điều kiện thuận lợi để họ sửa chữa sai lầm, trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội.
 
Từ năm 2009 đến nay, thực hiện Luật Đặc xá, Nhà nước ta đã thực hiện 6 đợt đặc xá, đặc xá tha tù trước thời hạn cho 81.795 phạm nhân và 919 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Do có sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Chính phủ, các bộ, ban, ngành và sự chuẩn bị chu đáo, chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp nên đại đa số người được đặc xá đã trở về không tái phạm.
 
Nhân dịp Quốc khánh 2/9 năm 2016, thực hiện Luật Đặc xá, ngày 17/10/2016 của Chủ tịch nước đã ban hành Quyết định số 2230/2016/QĐ-CTN về đặc xá năm 2016.
 
Thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá, trong thời gian rất ngắn, các bộ, ngành liên quan, các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá, đặc biệt Bộ Công an là cơ quan thường trực và Tòa án Nhân dân tối cao đã rất cố gắng, khẩn trương chỉ đạo, tích cực triển khai, bảo đảm chặt chẽ theo quy định của pháp luật, đúng tiến độ đề ra.
 
Theo kế hoạch đề ra, Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ xem xét các hồ sơ phạm nhân đủ điều kiện đề nghị đặc xá và hồ sơ phạm nhân đủ điều kiện nhưng không đề nghị đặc xá. Để việc xét duyệt bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của đợt đặc xá theo chủ trương của Đảng, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị yêu cầu, việc kiểm tra, xét duyệt hồ sơ đề nghị đăc xá tha tù trước thời hạn phải được tiến hành công khai, minh bạch, cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng từng trường hợp cụ thể, bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật.
 
Cần quan tâm đến công tác hậu đặc xá, xóa bỏ mặc cảm, kỳ thị đối với người được đặc xá; trong đó chú ý đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân xóa bỏ mặc cảm, kỳ thị đối với người được đặc xá. Đồng thời, làm tốt việc theo dõi, giáo dục, giúp đỡ, dạy nghề và tạo việc làm cho người được đặc xá trở về cộng đồng làm ăn lương thiện, hạn chế tái phạm. Đối với người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì vận động các ngành, các đoàn thể chính trị-xã hội quan tâm, giúp đỡ họ vay vốn làm ăn, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.
 
Theo Chinhphu.vn

.