Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp

06:08, 18/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quy chế xét tôn vinh danh hiệu doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi lần thứ V – 2016 mới đây thể hiện sự ghi nhận của lãnh đạo tỉnh đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

DN được tham dự xét tôn vinh DN tiêu biểu phải đảm bảo các tiêu chí như: Có thời gian hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Quảng Ngãi từ 5 năm trở lên. Doanh thu và lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghĩa vụ theo đúng quy định của Nhà nước. Tạo việc làm ổn định và thực hiện tốt chính sách đối với người lao động... Còn doanh nhân được tham dự xét tôn vinh doanh nhân tiêu biểu phải có thời gian hoạt động liên tục từ 5 năm điều hành, quản lý DN trở lên.

Phải là người năng động, sáng tạo trong quản lý, điều hành DN, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có uy tín và ảnh hưởng tích cực trong DN. Có sáng kiến, biện pháp quản lý hoặc ứng dụng công nghệ mới, quy trình quản lý tiên tiến, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh của DN...

Trong những năm qua, đội ngũ doanh nhân, DN Quảng Ngãi không ngừng lớn mạnh, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, nỗ lực trong sản xuất kinh doanh và góp phần thu hút đầu tư vào tỉnh. Bên cạnh những DN “đầu đàn” như Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi, Doosan Vina... còn có rất nhiều DN vừa và nhỏ đã và đang vươn mình phát triển, đóng góp quan trọng cho kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh cũng luôn đồng hành cùng các DN. Đặc biệt, năm 2016 này, lần đầu tiên tỉnh xác định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là tập trung cải cách hành chính và thu hút đầu tư. Đã có nhiều chủ trương được đề ra, nhiều cơ chế chính sách mới được ban hành, nhằm tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để các DN đầu tư và có môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi. Riêng việc ban hành Quy chế xét tôn vinh danh hiệu doanh nhân, DN tiêu biểu của tỉnh thể hiện sự quan tâm rất lớn đối với cộng đồng DN đã nỗ lực, góp sức cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, vừa “siết” chặt công tác thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực DN, để mỗi tập thể, cá nhân nhận được tôn vinh danh hiệu tiêu biểu luôn xứng đáng và không có "lời ra, tiếng vào” trong cộng đồng DN.

Với các DN, yêu cầu đặt ra là chấp hành đầy đủ chính sách pháp luật của Nhà nước trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, coi trọng công tác thi đua - khen thưởng để tạo động lực mới cho quá trình phát triển. Quan tâm đến chế độ, chính sách và điều kiện làm việc của đội ngũ người lao động. Đặc biệt, chủ động đào tạo nguồn nhân lực giỏi chuyên môn, ngoại ngữ và am hiểu luật pháp, thông lệ quốc tế, để kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đất nước ta đẩy mạnh hội nhập với nền kinh tế thế giới.

PHẠM DANH
 


.