Chờ đại biểu hành động

01:05, 24/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bây giờ là lúc kiểm phiếu - dĩ nhiên - để biết kết quả ai trúng đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Sau khi thể hiện "lá phiếu trách nhiệm" của mình, điều mà cử tri quan tâm nhất hiện nay là, các đại biểu trúng cử sẽ làm như thế nào với lời cam kết của mình khi đi vận động bầu cử.

TIN LIÊN QUAN

Bây giờ là lúc kiểm phiếu - dĩ nhiên - để biết kết quả ai trúng đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Sau khi thể hiện "lá phiếu trách nhiệm" của mình, điều mà cử tri quan tâm nhất hiện nay là, các đại biểu trúng cử sẽ làm như thế nào với lời cam kết của mình khi đi vận động bầu cử.

Phát biểu ngay sau khi thực hiện quyền công dân của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cuộc tổng tuyển cử lần thứ XIV này có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với không khí tham gia vô cùng sôi động. Theo Tổng Bí thư, mỗi đại biểu trúng cử cần phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của một người được nhân dân tín nhiệm cử ra, thay mặt cho dân để tham gia quản lý xã hội, quản lý đất nước.

Đúng như đánh giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đây là cuộc tổng tuyển cử được người dân quan tâm nhất. Quan tâm là bởi, họ thực sự được quyền lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất để thay mặt mình, nói lên tiếng nói của người dân trước những vấn đề mà cuộc sống đặt ra. Câu chuyện “chim xanh” trong các liên danh hầu như không còn xuất hiện trong kỳ bầu cử lần này. Chuyện can thiệp gạch ai, để ai ngay tại khu vực bỏ phiếu đã không xảy ra. Vì vậy, ai cũng có khả năng trúng cử và bất cứ người nào cũng có thể trượt. Các đại biểu cũng không còn nặng tính “cơ cấu” khi sắp xếp đứng chung trong một đơn vị bầu cử. Kỳ bầu cử lần này hoàn toàn khác trước. Người được dân tín nhiệm thật sự là người có tài, có đức, có khả năng tập hợp để thu hút cử tri về mình. Vì vậy, ngoài việc lắng nghe các ứng cử viên đưa ra chương trình hành động ra sao, “hứa” như thế nào, cử tri cũng rất chăm chú nghiên cứu khá kỹ nhân thân, quá trình công tác của từng ứng cử viên. Cử tri bầu cho ai là chính xác, chứ không còn cảnh “bầu cho ai cũng được”.

Dẫn ra những chi tiết trên đây cũng chỉ để nói rằng, tính dân chủ trong bầu cử ngày càng được xác lập, mà kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp lần này là một minh chứng rõ nét nhất. Cử tri đã chọn ra người đại diện ưu tú nhất để nói tiếng nói của dân nơi các diễn đàn từ Quốc hội đến Hội đồng nhân dân các cấp. Vì vậy, bây giờ là lúc họ chờ đợi các đại biểu sẽ bắt tay vào việc như thế nào. Chúng ta tin rằng, với cách chọn lựa hoàn toàn tự nguyện của cử tri trong từng lá phiếu như lần này, các vị đại biểu trúng cử vừa vinh dự, nhưng cũng gánh một trọng trách không dễ dàng trước những đòi hỏi của cử tri suốt 5 năm tới.


TRẦN ĐĂNG

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN

 

 


.