Đại hội của niềm tin và kỳ vọng

09:10, 19/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, cán bộ, đảng viên và nhân dân Quảng Ngãi đang hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 với cả niềm tin và sự kỳ vọng. Đây là một sự kiện chính trị trọng đại của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, đánh dấu một chặng đường đã qua, đồng thời mở ra một chặng đường mới với những kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ mới...

TIN LIÊN QUAN

Nhìn lại kết quả 5 năm, nhiệm kỳ 2010- 2015, có thể khẳng định, trong bối cảnh phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, song bằng sự đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực không ngừng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội đại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đạt được những thành tựu hết sức quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, quy mô tổng sản phẩm tăng lên đáng kể. Các ngành, thành phần, vùng kinh tế đều phát triển. Khu Kinh tế Dung Quất là động lực to lớn, trực tiếp thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Giáo dục và đào tạo; khoa học và công nghệ có bước chuyển biến tích cực. Các vấn đề xã hội được chú trọng thực hiện, đời sống của nhân dân được nâng lên; quốc phòng, an ninh được giữ vững; chính trị - xã hội ổn định. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng lên; các tổ chức trong hệ thống chính trị được kiện toàn và hoạt động có hiệu quả hơn; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước tiếp tục được củng cố.

nhiều pa-nô đep, tfang trọng
 


Những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua là kết quả của sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có trách nhiệm, trọng tâm, trọng điểm; sự nỗ lực, phấn đấu vượt bậc của toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Đây cũng là nhiệm kỳ đánh dấu những đổi mới mạnh mẽ về phương thức lãnh đạo của toàn Đảng bộ, mà trước hết là của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong lựa chọn đúng, trúng vấn đề, lĩnh vực, hướng mạnh về cơ sở để đề ra nhiều chủ trương, Nghị quyết đúng và trúng, đồng thời có nhiều giải pháp sáng tạo, quyết liệt, phù hợp trong chỉ đạo thực hiện. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thành tựu 5 năm qua là tiền đề quan trọng để Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi vững tin bước vào chặng đường phát triển mới. Song khó khăn, thách thức không phải là ít, nhất là khi yêu cầu của sự phát triển bền vững đặt ra cho Quảng Ngãi nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Đó là, tốc độ tăng trưởng kinh tế và tăng giá trị sản xuất của ngành công nghiệp, dịch vụ đạt thấp so với chỉ tiêu; chất lượng tăng trưởng chậm được cải thiện; năng lực cạnh tranh của nền kinh tế còn hạn chế. Chuyển dịch cơ cấu lao động chưa theo kịp chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ; đô thị phát triển chậm; nguồn nhân lực còn nhiều mặt chưa đáp ứng yêu cầu. Đời sống nhân dân nhiều vùng còn khó khăn. Ô nhiễm môi trường gia tăng; văn hoá - xã hội phát triển chưa tương xứng với tăng trưởng kinh tế; trật tự an toàn xã hội trên địa bàn còn những yếu tố phức tạp. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các hội, đoàn thể còn một số yếu kém chậm được khắc phục…

Trên cơ sở phân tích, đánh giá thuận lợi, khó khăn và nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ qua, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra mục tiêu tổng quát thể hiện tính chiến đấu cao, quyết tâm chính trị lớn, vừa mang tính trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài. Đó là: "Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, đồng bộ với phát triển văn hoá - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; giữ vững quốc phòng, an ninh; phấn đấu sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại".

Để thực hiện thành công mục tiêu trên đòi hỏi một tinh thần đoàn kết, trí tuệ, năng động và sự nỗ lực lớn của toàn Đảng bộ. Vì vậy, với niềm tin tưởng và kỳ vọng lớn lao, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh mong muốn Đại hội phát huy cao nhất trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng Nghị quyết Đại hội thực sự là kết tinh ý chí của Đảng bộ, phù hợp với tâm nguyện chính đáng của nhân dân.

Vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu to lớn của tỉnh nhà trong những năm qua, cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Quảng Ngãi tin tưởng vào thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Với phương châm: “Đoàn kết - Dân chủ- Kỷ cương-Đổi mới”, Đại hội sẽ là nguồn lực chính trị quan trọng, góp phần khơi dậy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, vượt qua khó khăn, thách thức; phát huy các tiềm năng, lợi thế và kết quả đã đạt được để phát triển nhanh, bền vững, đưa Quảng Ngãi sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Quảng Ngãi
 


.