Tổng cục Môi trường làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về việc xử lý rác thải ở Lý Sơn

07:09, 09/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 8.9, Đoàn công tác của Tổng cục môi trường do ông Hoàng Dương Tùng- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc  với UBND tỉnh về việc xử lý rác thải ở huyện đảo Lý Sơn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ tiếp và làm việc với đoàn.
 
Tại buổi làm việc, bà Phạm Thị Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho rằng: Công trình Nhà máy xử lý rác thải được Bộ Tài nguyên và Môi trường triển thí điểm tại đảo Lý Sơn chính thức vận hành thử nghiệm (từ ngày 2.6.2015). Tuy mới triển khai thu gom, xử lý trên địa bàn một xã An Vĩnh, nhưng vẫn không xử lý hết lượng rác thải trên địa bàn xã.
 
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
 
Một trong những nguyên nhân là do công suất của nhà máy xử lý rác thải còn nhỏ, công nghệ xử lý lạc hậu, việc phân loại chỉ bằng thủ công. Cụ thể, theo thiết kế, khu xử lý rác thải có công suất xử lý là 15,5 tấn/ngày, gồm: xử lý chất thải rắn bằng ủ mùn hữu cơ là 9,1 tấn/ngày; công suất đốt rác là 4,9 tấn/ngày. Trong khi đó, lượng rác thải trên địa bàn huyện là quá lớn, hiện chỉ mới thu gom 1 xã (xã An Vĩnh) thì mỗi ngày có khoảng hơn 9,2 tấn/ngày và nếu thu gom cả 2 xã thì sẽ có khoảng 18,4 tấn rác/ngày. Bên cạnh đó, hiện rác sau khi phân loại tại khu xử lý đưa vào lò đốt nhiều hơn ủ. Do vậy, hiện khu xử lý này không thể xử lý hết lượng rác thải gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện.
 
Ông Hoàng Dương Tùng- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường nhận định: Trong quá trình vận hành thí điểm khu xử lý khu xử lý rác thải Lý Sơn có một số trục trặc vướng mắc, trong đó việc quản lý và phân loại rác tại nguồn còn quá hạn chế, việc phân loại rác không có. Tổng cục cùng với huyện đề nghị đơn vị quản lý sử dụng nhà máy phải thực hiện đúng các quy trình của khu xử lý; đồng thời nâng cao việc tuyên truyền vận động người dân trong việc phân loại tại nguồn và xử lý rác đúng quy trình. Về lâu dài cần thực hiện xã hội hoá, đưa khu xử lý cho doanh nghiệp thực hiện và nhà nước hỗ trợ một phần.
 
Hệ thống xử lý rác thải ở Lý Sơn đã trở nên quá tải.
Hệ thống xử lý rác thải ở Lý Sơn đã trở nên quá tải.
 
Trao đổi với đoàn làm việc của Tổng cục Môi trường, đồng chí Phạm Trường Thọ- Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc đầu tư khu xử lý chất thải rắn tại huyện đảo Lý Sơn của Bộ Tài nguyên và Môi trường rất cần thiết. Vì đây là mô hình thí điểm nên vẫn còn một số tồn tại, khiếm khuyết của dự án đầu tư này. Việc vận hành, quản lý bước đầu còn chưa đạt được so với mục tiêu, yêu cầu của dự án đặt ra, nên hiệu quả, kết quả đem lại của dự án chưa được như mong muốn. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đề xuất Tổng cục tiếp tục hướng dẫn, theo dõi trực tiếp tại chỗ ngay tại khu xử lý rác thải này trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Chủ đầu tư cùng với huyện tiếp tục vận động tuyên truyền người dân trong việc xử lý phân loại rác tại chỗ trong giai đoạn đầu. Ngoài ra, Tổng cục cần tiếp tục quan tâm đầu tư thêm một lò đốt nữa để đảm bảo xử lý hết rác thải hiện nay. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Lý Sơn tiếp tục làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu để thực hiện xã hội hoá trong việc tiếp nhận khu xử lý rác thải này để làm tốt hơn. Ngoài ra, các hội đoàn thể cần đi đầu và gương mẫu trong việc vận động tuyên truyền người dân ý thức hơn trong công tác vệ sinh môi trường cũng như phân loại rác tại nguồn trước khi thu gom vào khu xử lý...
 
Tin, ảnh: M.Toàn

.