Lãnh đạo tỉnh đối thoại với người dân xã Hành Dũng

08:07, 17/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 16.7, tại trụ sở Thanh tra tỉnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi gồm các đồng chí Trần Ngọc Căng-  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi đối thoại với người dân xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành về những khiếu nại của người dân liên quan đến đất rừng ở địa phương.
 
Tại buổi đối thoại, hầu hết ý kiến, kiến nghị người dân tập trung vào các nội dung chính như, yêu cầu công nhận quyền sử dụng đất có nguồn gốc do dân khai hoang trước đây, trong đó có đất rừng 338. Kiến nghị về sai phạm trong vụ việc hỗ trợ dân làm chuồng bò và việc thu thủy lợi phí của HTX NN Hành Dũng không đúng quy định; vụ đất khu dân cư Soi Dâu, xây dựng công trình điện...
 
Sau khi lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của người dân, cũng như ý kiến của lãnh đạo huyện Nghĩa Hành, đồng chí Trần Ngọc Căng-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, Huyện ủy và UBND huyện Nghĩa Hành tiếp thu ý kiến của nhân dân và nhanh chóng giải quyết các khiếu nại.
 
Các nội dung mà người dân kiến nghị liên quan đến việc thu thủy lợi phí của HTX NN Hành Dũng không đúng quy định; vụ đất khu dân cư Soi Dâu, xây dựng công trình điện thì UBND huyện Nghĩa Hành phải thanh tra, kết luận và xử lý trong thời gian sớm nhất. Riêng việc người dân yêu cầu thu hồi 78 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND tỉnh cần thành lập đoàn thanh tra, rà soát nguồn gốc, quy trình cấp đất để sớm trả lời cho dân.
 
Phó Chù tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích tại buổi đối thoại với người dân.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng và Phó Chù tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích tại buổi đối thoại với người dân.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng cho rằng: Dù hiểu được nỗi bức xúc của người dân, nhưng các cơ quan Nhà nước khi thẩm tra, giải quyết các khiếu kiện của người dân phải tuân thủ các quy định của pháp luật, cần có thời gian. Do đó, người dân cần phải bình tĩnh để cùng phối hợp với với các cấp, ngành chức năng để tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc. 
 
Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích cho rằng, việc bà con muốn đề đạt nguyện vọng, ý kiến đến các cấp, ngành là chính đáng, nhưng phải đúng nơi, đúng lúc, đúng pháp luật. Vì vậy, việc bà con khi tụ tập đông người như vừa qua là không nên. Các vấn đề khiếu kiện của một số bà con nhân dân xã Hành Dũng đang được UBND huyện Nghĩa Hành tập trung giải quyết. Tuy nhiên, do kết quả vẫn chưa được như mong muốn của người dân, chính vì vậy buổi đối thoại này cũng nhằm giúp cơ quan chức năng và người dân tìm được sự đồng thuận trong cách giải quyết các vấn đề trên.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích lưu ý UBND huyện Nghĩa Hành khi xử lý các vụ việc cần phải công khai, dân chủ, minh bạch, tiếp thu ý kiến từ nhiều phía, khi xảy ra sự chậm trễ cần xin lỗi dân và giải thích lý do cho dân hiểu. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, ngay sau buổi đối thoại này, tỉnh sẽ thành lập Đoàn thanh tra liên ngành có nhiệm vụ làm rõ nguồn gốc, quá trình quản lý sử dụng đất của từng hộ dân có đơn yêu cầu Nhà nước công nhận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đối chiếu quy định về điều kiện công nhận quyền sử dụng đất có văn bản trả lời cụ thể cho người dân.
 

Tin, ảnh: PV


.