Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi lần thứ II thành công tốt đẹp

02:12, 17/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 17.12, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi lần thứ II đã diễn ra với sự tham dự của 304 đại biểu đại diện cho trên 180.000 đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống tại Quảng Ngãi.
Đến dự Đại hội còn có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm ủy ban Dân tộc Hoàng Xuân Lương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên HNgăm Niê Kđăm, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Nguyễn Minh, Phó Bí thư Thường Trực Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đinh Thị Hồng Minh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong tỉnh, lãnh đạo 14 huyện, thành phố, lãnh đạo các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

 

15 đồng chí được bầu tham gia đoàn chủ tịch điều hành đại hội
15 đồng chí được bầu tham gia đoàn chủ tịch điều hành đại hội
 
Phát biểu khai mạc đại hội, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ  khẳng định, những năm qua, việc phát triển kinh tế -xã hội khu vực miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh luôn là một trong những lĩnh vực trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng và chính quyền tỉnh Quảng Ngãi. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày được nâng cao.
 
Đại hội lần này không chỉ tập trung đánh giá tình hình kinh tế xã hội ở miền núi những năm qua mà còn là dịp để tăng cường tính đoàn kết để đẩy mạnh phát triển miền núi và vùng đồng bào thiểu số thoát nghèo nhanh, bền vững.
 
Tại đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan đã báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở miền núi trong những năm qua và phương hướng, nhiệm vụ trong 5 năm đến. Quảng Ngãi hiện có trên 180 nghìn người dân tộc thiểu số, chiếm khoảng 14,65% tổng dân số toàn tỉnh, trong đó 3 dân tộc thiểu số có số lượng dân số chiếm tỉ lệ cao là H’re, Cor và Ca dong. Những năm qua, cùng với chính sách của Trung ương, Quảng Ngãi đã có nhiều chính sách riêng để thúc đẩy miền núi phát triển.
 
Tổng vốn đầu tư từ ngân sách cho khu vực miền núi và vùng dân tộc thiểu số của tỉnh từ năm 2010 đến năm 2014 là gần 3.300 tỉ đồng. Tính đến cuối năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo ước còn khoảng 33,85%. Tổng giá trị sản xuất toàn vùng năm 2014 gấp 1,83 lần so với năm 2010, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2010-2014 đạt 16,48%/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 ước tăng khoảng 73% so với năm 2010.

 

4 tập thể được Ủy ban dân tộc Trung ương tặng bằng khen
4 tập thể được Ủy ban dân tộc Trung ương tặng bằng khen
 
Bức trướng với dòng chữ ý nghĩa được Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh thay mặt cho Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh trao tặng đại hội
Bức trướng với dòng chữ ý nghĩa được Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh thay mặt cho Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh trao tặng đại hội
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tại đại hội
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tại đại hội
 
Những năm đến, Quảng Ngãi tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế. Tăng cường đoàn kết các dân tộc, phát huy nội lực ý chí vươn lên của đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt chính sách dân tộc và tôn giáo gắn với việc giữ gìn và phát huy những giá trị bản sắc văn hoá dân tộc. Chỉ tiêu phấn đấu tốc độ phát triển kinh tế bình quân trong giai đoạn 2015 -2020 đạt 15 -16%/ năm. Phấn đấu khu vực miền núi và vùng dân tộc thiểu số của tỉnh bình quân mỗi năm giảm từ 5-7% hộ nghèo. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo của đồng bào thiểu số hàng năm giảm từ 4-5% và tỷ lệ hộ nghèo khu vực miền núi còn gần 21%...
 
Đại hội cũng nghe một số báo cáo tham luận điển hình của các tập thể, các nhân có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội, phát huy khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn.
 
Phát biểu tại đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm ủy ban Dân tộc Hoàng Xuân Lương bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển của Quảng Ngãi trong những năm qua nói chung và sự thay đổi về cơ sở hạ tầng, đời sống của người dân, vấn đề an ninh trật tự ở miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Đồng thời, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm ủy Ban Dân tộc cũng khẳng định, có được kết quả này, là nhờ sự linh động, sáng tạo, sự quan tâm sâu sắc, đặc biệt của Tỉnh đối với khu vực miền núi. Ngoài những chính sách của Trung ương, Quảng Ngãi đã kịp thời ban hành và thực hiện nhiều chính sách cụ thể, có hiệu quả để hỗ trợ cho đồng bào miền núi. Do đó, Quảng Ngãi cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để chăm lo cho miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được tốt hơn.
 
Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đã tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ: "Cộng đồng các dân tộc Quảng Ngãi đoàn kết, bình đẳng, nỗ lực vươn lên cùng phát triển".
 
Đại hội cũng trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc góp phần thúc đẩy sự phát triển ổn định ở khu vực miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số trong những năm qua.
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.