Cho ý kiến các nội dung dự thảo trình HĐND tỉnh khóa XI

02:11, 08/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 8.11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến các nội dung dự thảo trình HĐND tỉnh khóa XI bao gồm các nội dung: Đề án phân loại đô thị Vạn tường đạt tiêu chí đô thị loại 5 và đô thị Đức Phổ đạt tiêu chí đô thị loại 4. Dự cuộc họp còn có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô, Đinh Thị Loan.
 
Theo đó, Khu Đô thị Vạn Tường có diện tích 3.828 ha, diện tích xây dựng đô thị khoảng 650ha, được xác định là đô thị - công nghiệp- dịch vụ, là động lực thúc đẩy phát triển của khu kinh tế Dung Quất, là trung tâm dịch vụ, tài chính thương mại và du lịch phía Bắc của tỉnh. Sau nhiều năm được đầu tư, xây dựng, đô thị Vạn Tường đã đạt 78,5/100 điểm, hội đủ các yếu tố trở thành đô thị loại 5. Đây là cơ sở pháp lý để thành lập thị trấn Vạn Tường trong thời gian tới. 

 

Đơn vị tư vấn thuyết trình đề án
Đơn vị tư vấn thuyết trình đề án phân loại đô thị Vạn Tường.
 
Nếu được quan tâm đầu tư, trong thời gian tới đô thị Vạn Tường sẽ đạt tiêu chí của đô thị loại 4, làm hạt nhân để thành lập thị xã và thành phố trong tương lai. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu còn thấp như: tổng thu ngân sách, cân đối thu chi ngân sách, mật độ đô thị, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, mật độ đường nội thị, dân số nội thị, đất xây dựng còn thấp nên cần có biện pháp khắc phục để phát triển tương xứng là đô thị công nghiệp trọng điểm phía Bắc của tỉnh.
 
Đối với đô thị Đức Phổ được quy hoạch bao gồm toàn bộ ranh giới huyện Đức Phổ với 1 thị trấn và 14 xã. Phạm vi nội thị bao gồm thị trấn Đức Phổ và 06 xã là Phổ Hòa, Phổ Minh, Phổ Vinh, Phổ Ninh, Phổ Văn, Phổ Quang, có diện tích 90,27km2, được xác định là đô thị có tính động lực, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Quảng Ngãi. 
 
Hiện nay, đô thị Đức Phổ mở rộng đã đạt 82,3/100 điểm, hội đủ các yếu tố, tiêu chí của đô thị loại IV, làm hạt nhân đưa huyện Đức Phổ lên thị xã vào năm 2015. Tuy đạt tiêu chí đô thị loại 4 nhưng đô thị Đức Phổ còn nhiều hạn chế, cần khắc phục  là: Tỷ lệ tăng dân số hàng năm, tỷ lệ đô thị hóa, tiêu chuẩn cấp nước sinh hoạt khu vực nội thị,  tỷ lệ dân số khu vực nội thị được cấp nước sạch, tỷ lệ cơ sở sản xuất mới có trạm xử lý nước thải, nhà tang lễ; công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, quản lý quy hoạch còn hạn chế; việc cải tạo chỉnh trang đô thị vẫn ở quy mô nhỏ, lẻ chưa hình thành các dự án lớn mang tính đồng bộ; các công trình công cộng như: bảo tàng, khu thể thao văn hóa, công viên, chưa được đầu tư tương xứng, các điểm vui chơi giải trí, vườn hoa, cây xanh tập trung còn ít.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 
 

.