Ngư dân quyết tâm bám biển, khẳng định chủ quyền biển đảo

10:05, 09/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Trong nhiều ngày qua, ngư dân Lý Sơn hết sức búc xúc và phẫn nộ trước hành động ngang ngược của Trung Quốc khi đưa giàn khoan vào vùng biển nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, chỉ cách đảo Lý Sơn 119 hải lý, đồng thời uy hiếp, cản trở ngư dân Việt Nam đánh bắt thủy sản ở vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam...

Ngư dân Lý Sơn phản đối hành động của Trung Quốc

Trước việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD- 981 vào vùng biển Việt Nam, sáng 9.5, tại huyện đảo Lý Sơn đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá các xã An Hải và An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, đã tập trung phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam. Đây là vùng ngư trường truyền thống, lâu đời của ngư dân Lý Sơn.

Cũng trong sáng 9.5, ngư dân huyện đảo Lý Sơn đã tập trung về Tượng đài đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải để thắp hương, bày tỏ lòng tri ân với các bậc tiền hiền đã có công mở mang bờ cõi, xác lập chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời, bày tỏ quyết tâm bám ngư trường truyền thống khai thác hải sản, bảo vệ ngư trường, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam.

Vừa trở về từ vùng biển Hoàng Sa, ngư dân Nguyễn Thành Triết (50 tuổi), xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn là  ngư dân tàu cá QNg 96169 TS vẫn chưa hết bức xúc: Trung Quốc càng ngày càng xâm phạm trắng trợn vùng biển của Việt Nam. Họ ngang nhiên đưa giàn khoan vào sâu vùng biển của ta, không những thế còn cản trở tàu đánh cá của chúng tôi, đánh bắt trên vùng biển của Việt Nam thì thật là quá ngang ngược.

Hoàng Sa là ngư trường truyền thống bao đời nay của ngư dân Lý Sơn nói riêng, ngư dân Việt Nam nói chung. Nó như máu thịt của ngư dân, vậy mà Trung Quốc ngang ngược liên tục có những hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Là một ngư dân của quê hương hải đội Hoàng Sa, tôi kịch liệt lên án hành động này của phía Trung Quốc.

 

Người dân Lý Sơn thắp hương tưởng nhớ các hùng binh Hoàng Sa năm xưa
Người dân Lý Sơn tập trung về Bảo tàng Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải thắp hương tri ân các hùng binh.

 

Ngư dân Lê Tân
Ngư dân Lê Tân

Ngư dân Lê Tân (50 tuổi), ở xã An Hải, chủ tàu cá QNg 96372TS cũng vô cùng phẫn nộ trước hành động ngang ngược của phía Trung Quốc. Ông nói: Khi biết Trung Quốc đưa giàn khoan cùng 80 tàu các loại, trong đó có cả tàu chiến vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, chúng tôi rất bức xúc.

Họ xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, còn uy hiếp cản trở ngư dân chúng tôi đánh bắt thủy sản trên vùng biển của cha ông. Điều này đã trực tiếp ảnh hưởng đến sinh kế, đe dọa đến tính mạng của ngư dân huyện đảo Lý Sơn. Trung Quốc tự cho họ cái quyền muốn làm gì thì làm, bất chấp luật pháp quốc tế là điều không thể chấp nhận. Chúng tôi, những ngư dân Lý Sơn nói riêng, ngư dân Việt Nam nói chung lên án hành động trên của Trung Quốc.  

Cương quyết bám biển

Việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, còn xua đuổi bà con ngư dân đang đánh bắt trên vùng biển của Việt Nam là hành động ngang ngược. Song những hành động đó không hề làm nản lòng ngư dân Lý Sơn, nhiều ngư dân đã tỏ rõ quyết tâm bám biển, cùng nhau đoàn kết để vươn khơi, khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trở về từ Hoàng Sa, ngư dân Mai Văn Lê cho biết, với ngư dân Lý Sơn thì vùng biển Hoàng Sa bao đời nay như là nhà của mình và cũng là nơi sinh kế của gia đình. Chính vì vậy cho dù Trung Quốc có ngang ngược đưa tàu xâm phạm và có hành động uy hiếp, cản trở tàu cá của ngư dân Lý Sơn, thì chúng tôi vẫn tiếp tục bám biển Hoàng Sa, bởi đấy là máu thịt của cha ông mình, là vùng trời, vùng biển của quê hương đất nước. “Hai hôm nay, lương thực, thực phẩm chúng tôi đã chuẩn bị gần như xong, ngày mai là chúng tôi nhổ neo lên đường hướng về Hoàng Sa thân yêu”- Ông Lê quả quyết!

 

Tàu thuyền của ngư dân Lý Sơn chuẩn bị ra vùng biển Hoàng Sa.
Tàu thuyền của ngư dân Lý Sơn chuẩn bị ra khơi bám biển Hoàng Sa.


Ông Lê Khuân – Phó Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá An Vĩnh cho biết, Trung Quốc đã nhiều lần xâm phạm vùng biển của Việt Nam, ngang nhiên dùng tàu sắt lớn uy hiếp, cản trở tàu cá của ngư dân Lý Sơn. Lần này thì Trung Quốc xâm phạm trắng trợn và ngang ngược hơn, luôn cho tàu vây đuổi, đâm tàu của ngư dân Lý Sơn, thế nhưng ngư dân chúng tôi không hề sợ. Chúng tôi vẫn bám biển, vẫn cứ ra Hoàng Sa.

Ông Nguyễn Quốc Chinh- Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải, khẳng định: Việc Trung Quốc đưa giàn khoan cùng với 80 tàu các loại, kể cả tàu quân sự đến vùng biển này và có những hành động gây cản trở, uy hiếp ngư dân ta là vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Quy định của Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển năm 1982.

Ông Mai Quốc Chinh- Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá.
Ông Nguyễn Quốc Chinh- Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá Lý Sơn.

Vi phạm tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (gọi tắt là DOC) và các thỏa thuận liên quan giữa lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc; gây bất ổn định và đe dọa hòa bình trong khu vực Biển Đông; đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản và sinh kế của ngư dân huyện đảo Lý Sơn tại ngư trường truyền thống lâu đời của mình.

Do đó Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải và An Vĩnh huyện Lý Sơn, đại diện cho ngư dân Lý Sơn, cực lực phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc. Chúng tôi kiên quyết yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức dừng các hành động bất hợp pháp và rút giàn khoan HD-981 cùng với lực lượng tàu bè ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Chúng tôi kêu gọi bà con ngư dân tiếp tục phát huy truyền thống của hùng binh Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải Trường Sa kiên định bám sát ngư trường để tiếp tục khai thác, đánh bắt hải sản, bảo vệ ngư trường truyền thống, góp phần cùng đồng bào cả nước bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam.

 

Bài, ảnh: M.Toàn


.