UBND tỉnh: Đối thoại với các hộ dân trồng cao su

06:07, 18/07/2013
.

(QNg)- Ngày 16/7, UBND tỉnh  tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc với các hộ dân trồng cao su ở xã Bình Khương và Bình Nguyên (Bình Sơn). Dự buổi đối thoại có đồng chí Phạm Trường Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ban Dân vận Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, các sở, ban ngành, huyện Bình Sơn và Tổng công ty Cao su Việt Nam.

 Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu tại buổi đối thoại.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu tại buổi đối thoại.


Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Hùng - TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi đã trình bày phương án sản xuất kinh doanh cây cao su tại 2 xã Bình Khương và Bình Nguyên. Theo đó, mức hỗ trợ cho hộ dân đã giao đất cho Công ty cao su tại 2 xã Bình Khương và Bình Nguyên như sau: Đối với những hộ có diện tích <1ha, nếu được trong diện tuyển dụng lao động thì nhận mức hỗ trợ 15 triệu đồng/ha, không được tuyển dụng là 30 triệu đồng/ha. Đối với những hộ có diện tích từ 1-3ha được tuyển dụng lao động thì nhận mức hỗ trợ 15 triệu đồng/ha, không được tuyển dụng là 20 triệu đồng/ha.

Những hộ có diện tích lớn hơn nhưng lao động tham gia ít thì cứ cân đối 1 lao động là 3 ha và số diện tích đã cân đối lao động áp dụng mức 15 triệu đồng/ha, số diện tích sau khi cân đối lao động còn dôi lên thì mức hỗ trợ 20 triệu đồng/ha. Những hộ không nằm trong diện tuyển dụng lao động vào làm công nhân Công ty mà sức khoẻ còn tham gia thực hiện dự án thì sẽ được Công ty hợp đồng nhân công lao động chăm sóc vườn cây, và đối với trường hợp này hộ dân nhận mức hỗ trợ 15 triệu đồng/ha. Tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến trên 9 tỷ đồng từ vốn vay và vốn Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.  

Trước đó, cơn bão số 9/2009 làm thiệt hại của Công ty 589ha trong đó có 300 ha cao su kinh doanh, đến đầu năm 2010 Công ty tổ chức dọn dẹp vườn cây chuẩn bị cho trồng mới tái canh thì xảy ra tình hình tranh chấp.

Tại cuộc đối thoại lần này, ông Phí Quang Hiển- Phó Giám đốc Sở TN&MT, ông Võ Văn Quỳnh- Phó Chánh Thanh tra tỉnh đã nêu những văn bản, quy định pháp lý về việc chỉ hỗ trợ tài sản trên đất, không bồi thường về đất đã được UBND tỉnh thống nhất trước đây đối với Dự án trồng cao su có tính đặc thù được triển khai từ năm 1998.

Sau khi lắng nghe trên 15 ý kiến của các hộ dân trồng cao su, ý kiến của các sở, ban ngành tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kết luận: Đề nghị Công ty Cao su tiếp thu ý kiến của người dân, khắc phục những sai sót trong thời gian qua; nghiên cứu điều chỉnh thêm phương án theo hướng có lợi cho người dân và đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp. Đối với dân, đã giao đất cho Công ty (doanh nghiệp Nhà nước) phải có sự phối hợp tốt hơn trong việc giải quyết những bất đồng với DN. Đề nghị UBND các xã Bình Khương và Bình Nguyên phối hợp với Công ty Cao su hoàn thiện phương án.


      Tin, ảnh: HẢI YẾN

 


.