Khát vọng đậu nành

02:07, 28/07/2013
.

(QNg)- Nước Mỹ là quốc gia có sản lượng và chất lượng đậu nành (đậu tương) nhiều và tốt nhất thế giới. Việt Nam, dĩ nhiên, chưa được xếp vào hàng “cường quốc đậu nành”. Vậy mà tại Việt Nam đã có nhà máy sữa đậu nành mang tên Việt Nam (Vinasoy) đứng vào tốp 3 trên thế giới, hiện tại mỗi năm sản suất và cung cấp ra thị trường Việt Nam 210 triệu lít sữa đậu nành nguyên chất tiệt trùng dưới nhãn hiệu Vinasoy.

Tiền thân từ một nhà máy mang tên Trường Xuân (nhưng không thọ lắm) chuyên sản xuất sữa tiệt trùng nhưng khó cạnh tranh và tiêu thụ, tới năm 2005, với một giám đốc mới năng động và sáng tạo, với quyết tâm chuyển hẳn sang sản xuất “độc canh” sữa đậu nành, món “đồ uống của thế kỷ 21”, với tên nhà máy và tên thương hiệu mới “Vinasoy”, nhà máy sữa đậu nành thuộc Cty CP Đường Quảng Ngãi đã ngầm cam kết với người tiêu dùng: Đây là sản phẩm “made in Việt Nam” 100%, với khát vọng sẽ vươn lên ở thị trường Việt Nam đầy tiềm năng.
 

Dây chuyền sản xuất sữa đậu nành Vinasoy. Ảnh: Tư liệu
Dây chuyền sản xuất sữa đậu nành Vinasoy. Ảnh: Tư liệu

 

“Khát vọng đậu nành” Vinasoy đã mở màn cho sự kết nối với thế giới bằng việc tài trợ cho “chương trình sữa học đường” được Hội Chữ thập đỏ Mỹ phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức, mang lại quyền được uống sữa tốt, chống suy dinh dưỡng và nâng cao thể lực trí lực cho các em học sinh ở những vùng sâu vùng xa thuộc 6 tỉnh nghèo ở Việt Nam.

Đây là một chương trình nhân đạo, nhưng với chương trình này, tên tuổi và uy tín của sữa đậu nành Vinasoy đã vượt biên giới quốc gia và chính thức trở thành một thương hiệu được biết đến nhiều nhất ở Việt Nam với sản phẩm sữa đậu nành. Hiện chiếm gần 80% thị phần sữa đậu nành trong cả nước, với hai nhà máy ở Quảng Ngãi và  Bắc Ninh, trong đó nhà máy sữa đậu nành Vinasoy Bắc Ninh mới chính thức làm lễ khánh thành ngày 24/7/2013 với công suất 90 triệu lít/năm, nhà máy sữa đậu nành Quảng Ngãi đã là doanh nghiệp Quảng Ngãi đầu tiên “mang chuông đi đánh ở… tỉnh bạn”, và tiếng chuông đã đánh lên nghe rất ấn tượng với một tỉnh đang dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI).

Trong cuộc chuyện trò thân mật với một số vị lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, tôi nhận thấy tình cảm của Bắc Ninh dành cho Vinasoy Quảng Ngãi là khá thắm thiết. Bắc Ninh có nhiều khu công nghiệp, và cũng không thiếu các nhà đầu tư trong và ngoài nước về đây xây nhà máy hoạt động trên rất nhiều lĩnh vực, nhưng với Nhà máy sữa đậu nành Vinasoy, các nhà lãnh đạo Bắc Ninh kỳ vọng rằng, đây sẽ là nhà máy đầu tiên góp phần phát triển nông nghiệp ở Bắc Ninh thông qua chương trình tổ chức và khuyến khích nông dân Bắc Ninh trồng đậu  tương (đậu nành). Bắc Ninh hiện còn khá nhiều đất trống dành cho sản xuất nông nghiệp, nhất là đất bồi bờ bãi ven sông có thể thích hợp để trồng đậu tương.

Công ty CP Đường Quảng Ngãi và Nhà máy Vinasoy cam kết sẽ có chương trình đầu tư bài bản cho nông dân Bắc Ninh trồng đậu tương với năng suất và chất lượng tốt nhất, đồng thời cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho nông dân, mang lại lợi nhuận tốt và hợp lý cho người trồng đậu tương.

Khát vọng đậu nành hoá ra không chỉ là khát vọng của nhà máy Vinasoy hay Công ty CP Đường Quảng Ngãi, mà còn có thể là khát vọng của những người nông dân ở vùng đất Kinh Bắc.   


Thanh Thảo


.