Muối và dưa

07:04, 06/04/2013
.

(QNg)- Có lẽ trong các loại thực phẩm mà con người đang dùng hằng ngày thì muối và dưa được xếp “bét bảng”. Nếu như dưa, có cũng tốt mà không có thì cũng chả sao nhưng muối thì dứt khoát không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Tuy vai trò của mỗi loại thực phẩm ấy có khác nhau, song nó lại không thể vắng mặt trong đời sống của những người quanh năm đầu tắt mặt tối, lấy đất đai làm “chỗ dựa” cho mình. Hai loại thực phẩm này đã khiến cho những người làm ra nó suốt trong nhiều năm qua “lên bờ xuống ruộng”.
 

muối
 

 

Nếu như hai năm trước đây, cả hạt muối lẫn trái dưa đã khiến cho hàng vạn nông dân và diêm dân phải điêu đứng vì giá đã rơi tận đáy thì năm nay, cả hai loại muối và dưa đã giúp cho nông dân và diêm dân “trúng đậm” một cách bất ngờ. Ngay sau những ngày tết âm lịch vừa qua, đồng muối Sa Huỳnh đón nhận tin vui khi giá muối đã vượt ngưỡng 2.000đ/kg. Còn nhớ cách đây chừng 3 năm, giá muối đã rớt xuống tận đáy với 500đ/kg, diêm dân phải chở từng bao muối đi bán dạo nhưng vẫn không tiêu thụ hết số muối mình làm ra. Với giá muối như năm nay, chưa thể nói những người làm muối đã thoát được nghèo, song họ không còn phải vò đầu bứt trán để giải bài toán muối ế như mọi năm mà còn có tích lũy chút ít.

Hiện nay, hàng ngàn hecta dưa ở khắp các địa phương trong tỉnh đã “chín rộ”, cùng với giá cả tăng ngay từ khi trái dưa chưa thành hình dáng khiến người trồng dưa rất phấn khởi. Khi đồng dưa mới vừa đậu quả, thương lái đã đến tận ruộng dưa để đặt cọc tiền với giá trên dưới 8.000đ/kg. Đây là điều khá bất thường trong việc tiêu thụ dưa năm nay. Vì chỉ cần giá dưa khoảng 7.000đ/kg, người trồng dưa đã lãi ròng trên 250 triệu đồng/hecta nếu năng suất 50 tấn/ha như vụ dưa này. “Lãi khủng” là điều mà bất cứ một người trồng dưa nào cũng có thể “buột miệng” khi nói về dưa. Tuy nhiên, đến cuối vụ dưa thì chưa chắc chắn điều ấy.

Dưa vẫn là cây mang lại rủi ro cao vì vốn đầu tư nhiều mà giá cả thì hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Trồng dưa chẳng khác nào như chơi vé số, đầy tính may rủi. Vì vậy, đừng thấy giá cả tăng cao như vụ dưa này mà lao vào trồng dưa trái vụ, thậm chí vụ dưa năm tới cũng phải cẩn trọng chứ không thể “ào ào xông tới, phơi phới xông lên”, phá bỏ nhiều loại cây khác để lao vào trồng dưa thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra nếu đầu tư quá lớn vào loại cây này.


 

TRẦN ĐĂNG
 


.