Đoàn giám sát về các vấn đề xã hội của Quốc hội làm việc tại Quảng Ngãi

09:01, 15/01/2013
.

(QNĐT)-Chiều 15/1, Đoàn giám sát của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khóa XIII, do đồng chí Nguyễn Văn Tiên- Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, hôn nhân gia đình, thi đua- khen thưởng, bảo hiểm y tế, dân số và thực hiện Nghị quyết số 18/2008/QH 12.


 


Làm việc với Đoàn về phía tỉnh có đồng chí Đinh Thị Loan - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan.
   
Thời gian qua, Quảng Ngãi đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến các luật bình đẳng giới, hôn nhân gia đình, bảo hiểm y tế, dân số...  cho các ban, ngành có liên quan, cũng như phổ biến rộng rãi trong quần chúng nhân dân.

Vấn đề bình đẳng giới trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, giáo dục đào tạo, y tế được các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Người dân đã nắm được các quyền và nghĩa vụ của mình trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình, pháp lệnh dân số,  nhận thức và tự giác chấp hành pháp luật.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về Bảo hiểm y tế nên nhận thức của người dân, cơ quan, đơn vị  có những chuyển biến tích cực. Đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế ngày càng tăng lên, năm 2012 có trên 783.000 người tham gia Bảo hiểm y tế chiếm khoảng 65% dân số trung bình cả tỉnh.

Ngoài ra, các hoạt động thực hiện luật thi đua- khen thưởng… cũng được thực hiện kịp thời. Hằng năm. UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị đều tổ chức Hội nghị sơ kết, tổng kết; Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến và phát động phong trào thi đua sâu rộng trong xã hội, kịp thời phát hiện những nhân tố tiêu biểu để biểu dương, khen thưởng... góp phần nâng cao trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân.
 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

 

Tỉnh cũng kiến nghị qua Đoàn công tác với Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điểm, điều của Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Thi đua, khen thưởng; Luật Bình đẳng giới... cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ mới.
   
Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đánh giá cao kết quả mà tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình; thi đua, khen thưởng; bình đẳng giới... Đoàn công tác cũng ghi nhận những kiến nghị của tỉnh về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện,

Đoàn giám sát yêu cầu Quảng Ngãi cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, giáo dục, tư vấn, nâng cao nhận thức của nhân dân về chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, hôn nhân, gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; thi đua, khen thưởng.... phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra để các chính sách, pháp luật được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả...

Trước đó, trong 2 ngày 14-15/1, Đoàn giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội cũng đã tiến hành giám sát những nội dung nêu trên tại các địa phương và một số sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh.


 
Tin, ảnh: Ngọc Đức

 
 


.