Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đất đai

02:11, 07/11/2012
.

(QNg)- Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh khóa XI đã về tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong tỉnh.

Tại TP Quảng Ngãi, đồng chí Nguyễn Chín, Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi đã có buổi tiếp xúc với cử tri phường Chánh Lộ vào sáng 6/11. Sau khi nghe thông báo kết quả tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh 9 tháng năm 2012, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, cử tri phường Chánh Lộ đã kiến nghị những vấn đề tồn tại của địa phương.

Cử tri Võ Tấn Tuyên, ở tổ dân phố 5, cho rằng mặc dù cơ quan Nhà nước đã thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, nhất là trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, công tác này cần phải được đẩy mạnh hơn nữa. Ông Tuyên cũng đề nghị, qua các cuộc chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp, HĐND tỉnh phải giám sát những người, đơn vị liên quan giải quyết vấn đề đến đâu và thông báo cho cử tri biết. Trong khi đó, cử tri Nguyễn Quá, ở tổ dân phố 19, bức xúc nêu ý kiến, đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố được thu hồi để phục vụ các dự án, nhưng nhà đầu tư để hoang 6-7 năm là sự lãng phí lớn, trong khi nông dân lại thiếu đất sản xuất. Liên quan đến vấn đề đất đai, cử tri Nguyễn Hữu Quy,  ở tổ dân phố 4 cho rằng, Luật Đất đai năm 2003 đã bộc lộ không ít bất cập nên việc sửa đổi, bổ sung phải đảm bảo làm sao để người dân hưởng lợi, cũng như an tâm sản xuất.

Tại huyện Mộ Đức, tổ đại biểu HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Đức Lân. Cử tri xã Đức Lân kiến nghị tỉnh, huyện cần quan tâm giải quyết các vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn, đất đai... "Nhiều vụ việc tranh chấp đất đai kéo dài, các bên liên quan thường xuyên xảy ra xô xát, nhưng vì sao các cấp chính quyền vẫn không xử lý dứt điểm, khiến người dân rất bất bình", cử tri Trần Quang Cửu, thôn Thạch Trụ Tây, đặt vấn đề. Còn cử tri Nguyễn Hiền thì kiến nghị: "Việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 đoạn qua xã Đức Lân còn chậm, khiến người dân trong diện quy hoạch gặp nhiều khó khăn trong việc ổn định chỗ ở". Liên quan đến vấn đề y đức của đội ngũ y bác sĩ, cử tri Huỳnh Kinh Linh ở KDC 15, thôn Thạch Trụ Tây bức xúc: "Ngành y tế đã hứa sẽ chấn chỉnh nhưng đến giờ, tình trạng sản phụ bị tai biến vẫn còn xảy ra; thái độ phục vụ người bệnh của y bác sĩ tuyến huyện chưa thật tận tâm, thậm chí còn nhũng nhiễu, hách dịch".

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri còn kiến nghị, tỉnh, huyện cần đầu tư nâng cấp và sửa chữa hệ thống kênh mương thủy lợi đã bị hư hỏng, xuống cấp, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất cho người dân; bãi chôn lấp rác thải Đức Lân dù đã được quy hoạch nhiều năm nay nhưng đến giờ vẫn chưa được triển khai xây dựng, gây bức xúc trong dân; ngân hàng chính sách cần tạo điều kiện để hộ nghèo được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi… Ngoài ra, cử tri Đức Lân cũng đề nghị cấp trên cần kiểm tra, rà soát chất lượng công trình cung cấp nước sạch, hệ thống cấp thoát nước ở các tuyến quốc lộ…

Từ những ý kiến kiến nghị của cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp thu, giải trình và tổng hợp để gửi đến các cơ quan chuyên môn, sớm có câu trả lời và hướng giải quyết thỏa đáng.  


H.Hà - M.Hoa
 


.