UBND tỉnh: Họp nghe báo cáo vụ cháy rừng tại xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa

01:08, 08/08/2012
.

(QNĐT)- Sáng 8/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để nghe báo cáo về tình hình xử lý vụ cháy rừng xảy ra chiều tối 7/8, tại xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa. Tham dự cuộc họp có Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng; đồng chí Cao Khoa-Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo nhanh của Chi cục kiểm lâm Quảng Ngãi, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 7/8, tại mép phía Đông của hố Võng, thuộc tiểu khu 136, xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa đã xảy ra một vụ cháy rừng nghiêm trọng với diện tích rừng bị cháy khoảng 12 ha.
 
Nhận được tin báo, trên 350 người gồm lực lượng kiểm lâm, tỉnh đội, huyện đội Tư Nghĩa và Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an Quảng Ngãi đã được huy động để có mặt tại hiện trường tham gia chữa cháy, trong đó 100 người đã trực tiếp khống chế và cắt ranh không cho đám cháy lây lan qua rừng xã Nghĩa Thọ, huyện Tư Nghĩa và rừng xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành. Khoảng 250 người còn lại trực tiếp chữa cháy và khống chế đám cháy.

 

lục lượng chức năng tham gia chữa cháy rừng.
Lực lượng chức năng tham gia chữa cháy rừng.

 

Do địa bàn đồi núi, phương tiện chữa cháy không thể tiếp cận nên công việc chữa cháy chủ yếu bằng cành cây, bàn cào, bàn đập và một số thiết bị chữa cháy chuyên dùng của lực lượng kiểm lâm. Sau gần 8 tiếng đồng hồ tham gia chữa cháy, đến 1 giờ sáng 8-8, đám cháy mới được khống chế hoàn toàn. Diện tích bị cháy được xác định là khoảng 12 ha, trong đó thực bì sau khi khai thác khoảng 10 ha, còn lại khoảng 2 ha rừng keo trồng 4 năm tuổi.

 
Nguyên nhân cháy ban đầu được xác định là do ông Bùi Minh Thức (55 tuổi) ở xóm Mỹ Thuận, xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa dọn vệ sinh rừng trồng để lửa cháy lan qua khu vực rừng trồng sản xuất của ông Lê Giới và ông Lê Văn Tý.
 
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Cao khoa-Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao việc huy động lực lượng tham gia chữa cháy của các lực lượng chức năng của tỉnh, đặc biệt là đã chủ động dùng các phương tiện sẵn có như cành cây, kết hợp với phương tiện chữa cháy để dập lửa nên đã hạn chế được mức độ lây lan của đám cháy.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa cho rằng, thời gian qua hầu hết các vụ cháy rừng xảy ra là trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là do người dân tự ý đốt nương, rẫy. Chính vì vậy, lực lượng kiểm lâm Quảng Ngãi, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu mức độ nguy hiểm của việc cháy rừng, qua đó hạn chế tình trạng đốt nương rẫy, nhằm hạn chế tối đa tình trạng cháy rừng do bất cẩn.
 
Trước đó, khoảng 12 giờ 30 ngày 6/8, cũng đã xảy ra một vụ cháy rừng tại khu vực rừng Núi Một - Đá Giăng thuộc địa bàn thôn An Sơn, xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ thiêu trụi hơn 7ha keo, bạch đàn và 3ha mía của người địa phương.
 
M.Toàn

 


.