Phê bình huyện Lý Sơn chậm triển khai công trình khử nước mặn thành nước uống

09:07, 08/07/2012
.

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND huyện Lý Sơn ứng ngay kinh phí trong dự toán kế hoạch năm 2012 để tổ chức thực hiện việc vận chuyển, lắp đặt 2 máy khử nước biển thành nước uống, 2 máy phát điện và các thiết bị kèm theo tại đảo An Bình, huyện Lý Sơn.


Ngày 6/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết vừa có Công văn nghiêm khắc phê bình UBND huyện Lý Sơn đã không có kế hoạch triển khai cụ thể và không chủ động phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm, làm ảnh hưởng đến công tác phối hợp với Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina trong việc vận chuyển, lắp đặt 2 máy khử nước biển thành nước uống, 2 máy phát điện và các thiết bị kèm theo tại đảo An Bình, huyện Lý Sơn.

Để khắc phục, kịp thời vận chuyển các thiết bị khử mặn ra đảo An Bình, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Lý Sơn ứng ngay kinh phí trong dự toán kế hoạch năm 2012 để tổ chức thực hiện; đồng thời, khẩn trương làm việc với các sở, ngành liên quan để thống nhất ý kiến đề xuất trình UBND tỉnh giải quyết một số nội dung theo đề nghị của huyện.

Đảo An Bình cách đất liền khoảng 20km và cách trung tâm huyện Lý Sơn khoảng 5km. Toàn xã có 112 hộ với khoảng 500 khẩu, thu nhập chủ yếu là dựa vào cây hành, tỏi. Từ bao đời nay, do không có mạch ngầm nên nguồn nước cung cấp cho cây trồng và sinh hoạt của người dân đều dựa vào nước mưa.

Trước tình hình trên, tháng 5/2012,  công trình khử nước mặn thành nước ngọt trị giá trên 1 triệu USD, do Tập đoàn Doosan Vina (Khu kinh tế Dung Quất) tài trợ 100% cho xã An Bình đã được khởi công. Với 2 thiết bị khử muối để biến nước biển thành nước ngọt với công suất 100m3/máy/ngày, đêm, sau khi hoàn thành công trình sẽ cung cấp khoảng 400 lít nước sinh hoạt/ngày cho mỗi người dân. Ngoài ra, với 2 máy phát điện có công suất 64kWh/máy, không những đủ để vận hành thiết bị trên mà còn đủ điện thắp sáng cho đảo An Bình.

 

Theo CAND


.