Triển vọng mới

08:05, 02/05/2012
.

(QNg)- Cách đây một tuần, một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với Quảng Ngãi, diễn ra tại Hà Nội: Lễ trao giấy chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp-Dịch vụ-Đô thị VSIP Quảng Ngãi (gọi là Dự án VSIP) và Nhà máy nhiệt điện Dung Quất. Có lẽ, sau sự kiện Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được cấp phép đầu tư rồi triển khai xây dựng dự án cách nay hơn 10 năm thì đây là sự kiện thứ 2 làm phấn khích người dân tỉnh nhà. Sự kiện quan trọng này không chỉ vì dự án sắp được triển khai với số tiền lên đến nhiều tỷ đô la mà nó còn được sự chứng kiến của hai vị nguyên thủ quốc gia Việt Nam và Singapore.

Nhưng có lẽ vượt lên tất cả sự long trọng với những thủ tục ký kết mang tầm cỡ quốc gia này, người dân Quảng Ngãi cảm thấy một tiền đồ sáng lạn đang dần hiện lên với dự án quy mô nhất khu vực miền Trung hiện nay. Đây là dự án thứ 5 của VSIP tại Việt Nam và cũng là dự án kiểu mẫu tại khu vực Trung bộ. VSIP từng thành công với mô hình này tại các tỉnh Bình Dương, Bắc Ninh và Hải Phòng, giờ thì đến lượt Quảng Ngãi.

 

Trả lời phỏng vấn của các nhà báo vì sao lại chọn Quảng Ngãi  để triển khai dự án chứ không phải Đà Nẵng hay Bình Định, đại diện cho Tập đoàn Sembcorp- đơn vị sẽ đầu tư Nhà máy nhiệt điện Dung Quất nói: “Rõ ràng Đà Nẵng và Bình Định với những ưu thế rõ rệt về hạ tầng cơ sở- điều rất quan trọng với nhà đầu tư, song Quảng Ngãi có những ưu thế mà các nơi khác không có. Chúng tôi chọn Quảng Ngãi là nhìn một cách tổng thể để “đánh thức” cả vùng miền Trung nữa. Trong các tỉnh miền Trung hiện nay thì Quảng Ngãi vẫn được xác định là nơi có thể phát triển công nghiệp mạnh mẽ nhất. Đó là lí do để hấp dẫn chúng tôi”.

Theo đó, dự án sẽ được triển khai trong hai giai đoạn, giai đoạn 1 sẽ đầu tư khu công nghiệp khoảng 160 hecta và 100 hecta khu đô thị-dịch vụ tại thị trấn Sơn Tịnh và sẽ tiếp tục đầu tư hết diện tích còn lại trong giai đoạn tiếp theo. Riêng nhà máy nhiệt điện, công suất 1.200 MW được  xem là “khủng” nhất khu vực miền Trung hiện nay với số vốn lên đến 2 tỷ USD, đảm bảo nhu cầu sử dụng điện cho cả tỉnh và Khu kinh tế Dung Quất cũng như khu vực miền Trung.

Hãy còn quá sớm để nói đến hai chữ “phồn thịnh”, song dự án này được triển khai sớm sẽ thêm một động lực nữa để Quảng Ngãi “cất cánh” trong một tương lai gần. Chúng ta tin vào điều đó vì đây là dự án mà số vốn lên đến nhiều tỷ đô la nhưng được sự bảo trợ của nhà nước Singapore, một đất nước mà mỗi khi nhắc đến tên thôi, đủ để thành niềm mơ ước của nhiều người.


Trần Đăng
 


.