Quảng Ngãi: Đầu tư 7 tỷ đồng lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá

03:12, 22/12/2010
.

(QNĐT)- UBND tỉnh vừa đồng ý giao Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi đầu tư trang bị hệ thống xử lý thông tin và giám sát tàu cá trên biển với tổng vốn đầu tư gần 7 tỷ đồng.
 
Hệ thống này có khả năng tự động báo vị trí của tàu về trung tâm quản lý, giúp cho tàu cá thu nhận các thông tin về dự báo thời tiết, khu vực sắp bão, thời gian bão từ đất liền, đồng thời gửi các thông tin khẩn cấp khi tàu bị nạn, với tọa độ chính xác cao nơi tàu gặp nạn, tạo thuận lợi cho công tác tìm kiếm cứu nạn. 
 
Tất cả các tàu cá hoạt động trên biển sẽ được lắp đặt thiết bị xử lý thông tin.
Tất cả các tàu cá hoạt động trên biển sẽ được lắp đặt thiết bị xử lý giám sát và xử lý thông tin.
 
Ngoài ra, các công cụ trợ giúp trên bản đồ số trên bờ có thể giúp các cơ quan chức năng xác định ngay các thông tin liên quan đến các tàu đang hoạt động trên biển và xác định khoảng cách từ con tàu đó đến các vị trí xung quanh. 
 
Đây là một tính năng quan trọng giúp cho việc tính toán đường đi và thời gian cần thiết để có thể tiếp cận với các tàu bị nạn một cách nhanh nhất. Phạm vi liên lạc giữa trạm bờ và tàu cá trên biển là 50 km đối với sóng VHF và trên 2.000 km đối với sóng HF. 
 
Trong giai đoạn đầu sẽ có 300 tàu cá đánh bắt xa bờ của tỉnh được lắp đặt, trang bị hệ thống xử lý thông tin và giám sát tàu cá này. 
 
Tin, ảnh: M.Toàn

.