Nghiện games

08:07, 04/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhìn lại hành trình của Triệu Quân Sự từ lúc vượt khỏi Trại giam T10 Bình Khương, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho đến khi bị bắt tại Tam Kỳ (Quảng Nam), thì thấy rằng, y là một tay “cự phách” trong lẩn trốn, ít nhất là trong việc đối phó với lực lượng Bộ đội Biên phòng cùng Công an tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng. Cuộc quay ngược hành trình lúc vượt trại giam của phạm nhân này đã làm “lỡ đà” mọi tính toán của cơ quan chức năng.
Vì gần như các mũi trinh sát đều nghĩ Sự nhảy tàu để ra phía Bắc, chứ nào ngờ hắn ta từ đèo Hải Vân, đi bộ dọc biển để xuống Đà Nẵng, vào Hội An rồi lên Nam Giang - một huyện vùng cao tỉnh Quảng Nam sát biên giới với Lào, cuối cùng thì quay lại Tam Kỳ, “thúc thủ” trong một quán games suốt 4 ngày đêm trước khi bị bắt.
 
Mọi người đều biết, Triệu Quân Sự phạm tội đào ngũ, cướp giật, giết người rồi lãnh án chung thân cũng chỉ vì nghiện games. Vượt ngục hai lần cũng do cơn khát games thôi thúc. Cuối cùng y bị bắt trong một quán Net tại Tam Kỳ cũng vì... nghiện games. Trộm nghĩ, nếu như Triệu Quân Sự không quá nghiện các trò chơi trên máy tính thì cũng chưa chắc đã bắt được y một cách đơn giản đến vậy.
 
Không một phản ứng vùng vẫy hay toan tính chạy trốn nào, thấy công an ập vào, Sự đưa hai tay ra và nói: “Các anh bắt em đi!”, kèm theo đó là khuôn mặt và nụ cười rất tươi như không hề biết rằng những tháng ngày tăm tối sắp tới sẽ đón mình tại trại giam lần nữa. Nụ cười ấy nói lên điều gì? Nó nói lên rằng, sau nửa tháng lẩn trốn, Sự có đến 4 ngày chơi games thỏa thích, chừng đó cũng đủ thỏa mãn cơn nghiện games của y rồi.
 
Lâu nay các bậc cha mẹ  phần lớn đều lo sợ con em mình dính vào ma túy, chứ ít có người nghĩ đến việc nghiện games cũng tác hại đến nhân cách ghê sợ như nghiện ma túy. Triệu Quân Sự là một trường hợp tiêu biểu cho câu chuyện nghiện games này. Có rất nhiều trường hợp nghiện games đến mức, người chơi dính chặt vào màn hình máy tính, quên cả ăn ngủ, đến mức đột quỵ luôn tại quán games.
 
Chơi games là trò giải trí lành mạnh, nếu người chơi biết cách tiết chế, biết điểm dừng. Phần lớn những học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, khi hỏi có chơi games không? Em nào cũng thừa nhận là mình có chơi, thậm chí mê games nữa. Tuy nhiên, vì sao số này vừa chơi games nhưng học vẫn giỏi? Đơn giản vì họ xác định games là để giải trí đầu óc những lúc căng thẳng chứ không phải games là chỗ để mình bỏ hết thời gian công sức vào đó.
 
Vậy games xấu hay tốt? Nói xấu cũng đúng mà nói tốt cũng không sai. Vấn đề nằm ở chỗ cách hành xử của mỗi cá nhân trước các trò chơi trên máy tính. Games hoàn toàn không có lỗi mà lỗi hay không là ở chúng ta. Để dụ trẻ con ăn cho nhanh, cha mẹ thường hay cho chúng chơi games trên điện thoại. Chơi riết đâm nghiện, hễ bữa ăn nào mà thiếu games là y rằng đứa trẻ không chịu ăn. Đó cũng là một cách dẫn dụ để trẻ em đến với thế giới kỳ ảo, nhưng rất nguy hiểm này. Nếu không kiểm soát tốt thì mỗi đứa trẻ tập làm quen với games quá sớm cũng sẽ là một Triệu Quân Sự tiềm ẩn vậy.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.