Nguy cơ cao từ những lỗi nhỏ

10:07, 02/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, một bộ phận người dân không chú ý tuân thủ các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông như đi ngược chiều, băng qua đường dù không có vạch ưu tiên cho người đi bộ, vừa đi vừa nghe điện thoại... Mặc dù đây chỉ là những lỗi sơ đẳng, nhưng lại mang đến nguy cơ cao, có khi phải đánh đổi bằng chính sức khỏe, tính mạng của mình.
Đa số các tuyến đường trên địa bàn tỉnh có chất lượng tốt, mặt đường rộng rãi, thông thoáng. Nhiều tuyến đường có làn dành cho ô tô và xe máy đã được phân định rõ ràng bằng dải phân cách cứng hoặc vạch kẻ đường. Tuy nhiên, một số người dân vẫn ngang nhiên đi ngược chiều.
 
Dù biết là rất nguy hiểm nhưng nhiều người chọn cách đi ngược chiều khi đi trên Quốc lộ 1, đơn cử như một số đoạn từ thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) đến xã Đức Chánh (Mộ Đức); đa số người dân cho rằng do vướng dải phân cách, ngại đi vòng, xa vị trí mình cần đến. Anh Lê Tấn Lực, tài xế xe tải ở TP.Quảng Ngãi, cho biết: Mỗi lần điều khiển xe qua đoạn đường này, tôi lại căng thẳng vì tình trạng người dân đi ngược chiều khá phổ biến. Mặc dù lưu lượng xe rất lớn và di chuyển với tốc độ nhanh, nhưng thay vì phải đi vòng theo đúng chiều thuận đến điểm ngắt rồi quay đầu xe qua đường thì nhiều người bất chấp nguy hiểm, chạy ngược chiều để rút ngắn thời gian di chuyển. Nhiều người đi xe máy cứ tiện đâu đi đó, không theo quy tắc giao thông khiến các phương tiện qua lại rất khó khăn, dễ xảy ra tai nạn.
 
Hay như việc băng qua đường ngang không có vạch ưu tiên dành cho người đi bộ. Điển hình, ngay trong nội thị đoạn qua các khu dân cư đều kẻ vạch cho người đi bộ qua lại, nhưng một số người dân cứ băng cắt bất kể chỗ nào, hoặc trên Quốc lộ 1, nhiều người còn trèo qua dải phân cách khá cao để băng sang đường mặc cho dòng xe cộ đông đúc. Sự bất tuân quy định đó khiến cho người điều khiển xe cơ giới đường bộ đang lưu thông không dự lường trước tình huống, bất ngờ bị động, xử lý không kịp. Vì lẽ đó, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) chết người do người đi bộ gây ra không phải là chuyện hiếm gặp. Một số vụ tai nạn kinh hoàng ập đến cũng vì người đi bộ, chạy thể dục không ép sát vào lề, hoặc lên vỉa hè.
 
Thời gian vừa qua, rất nhiều vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ lỗi không quan sát, đi sai phần đường quy định. Có thể thấy, những lỗi nhỏ xuất phát từ sự chủ quan, suy nghĩ “nhanh chóng, tiện lợi” hay biện minh rằng mình sử dụng phương tiện thô sơ (xe đạp, người đi bộ...) của người tham gia giao thông nhưng lại mang đến vô vàn những nguy cơ, ảnh hưởng không nhỏ đến tính mạng của họ.
 
Đầu năm 2020, Nghị định số 100 của Chính phủ chính thức có hiệu lực, trong đó phạt rất nặng đối với người uống rượu, bia mà lái xe. Ngoài ra, Nghị định cũng đã đề ra các chế tài xử phạt tăng nặng, mang tính răn đe để người đi xe đạp, hay đi bộ tuân thủ nhằm bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an toàn tính mạng của mình. 
 
Chẳng hạn, người điều khiển xe máy, xe đạp, xe đạp điện bị phạt tiền từ 200 nghìn đồng - 2 triệu đồng nếu thực hiện một trong các hành vi: Không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường quy định, dừng xe đột ngột; chuyển hướng không báo hiệu trước; sử dụng ô (dù); sử dụng điện thoại di động... Người đi bộ bị phạt tiền 60 - 80 nghìn đồng nếu thực hiện một trong các hành vi: Đi không đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không đảm bảo an toàn; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường…
 
PV
 

.