Vụ việc gây rối tại Phổ Thạnh (Đức Phổ): Nâng cao cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc

02:03, 23/03/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sau vụ việc một số đối tượng kích động gây rối trật tự, chống người thi hành công vụ tại phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ) thì trên mạng xã hội đăng một số bài viết xuyên tạc, bóp méo sự thật, mang luận điệu kích động, chống phá chính quyền, hòng chia rẽ lòng dân.
Ngày 13.3.2020, Nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ (sau đây gọi tắt là nhà máy) đang triển khai xây dựng các hạng mục để đưa vào sử dụng nhằm xử lý lượng rác tồn đọng trên địa bàn phường Phổ Thạnh thì nhiều người dân địa phương ngăn chặn, không cho xe vào. 
 
Công an Đức Phổ đã có mặt kịp thời kiên trì vận động, giải thích song người dân vẫn không chịu giải tán mà còn đập phá tài sản, tấn công người thi hành công vụ. Hậu quả làm một số chiến sĩ công an bị thương. Ngay sau vụ việc, một số cá nhân, trang mạng phản động lên mạng bịa chuyện, vu khống lực lượng công an đàn áp dân, đánh chết người. 
 
Đây là hành vi bịa chuyện, vu khống trắng trợn. Chứng kiến vụ việc trên, ông Trần Ngọc Thạch, ở thôn Tân Diêm, phường Phổ Thạnh cho biết: "Tôi chứng kiến và thấy không có việc đàn áp gì cả mà trái lại có nhiều người ném đá xối xả vào lực lượng công an làm nhiệm vụ. Thế nhưng một số người lại viết bài lên mạng bảo chính quyền đàn áp dân".
 
Đối tượng Hồ Ngọc Sơn, ở phường Phổ Thạnh, là một trong 8 đối tượng có hành vi chống đối kịch liệt trong ngày 13.3, thừa nhận: "Tôi đang ở nhà nghe hàng xóm rủ lên chặn xe vào nhà máy rác nên tôi lên và tham gia. Tôi có dùng đá ném vào công an làm nhiệm vụ".
 
Bí thư kiêm Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Trần Phước Hiền cho biết: "Sau vụ việc một số người dân và trang thông tin phản động bịa đặt cho rằng công an bảo kê doanh nghiệp, đàn áp dân. Thế nhưng thực tế đại đa số người dân có mặt chứng kiến vụ việc khẳng định chính lực lượng công an làm nhiệm vụ đã phải chịu đựng sự tấn công của kẻ quá khích bằng đá. Trước tình hình này, công an vẫn giữ đội hình bảo vệ an ninh trật tự theo nhiệm vụ được giao".
 
Ông Hiền khẳng định: Nhiệm vụ của Công an Quảng Ngãi là bảo đảm an ninh trật tự, không để kẻ xấu kích động lôi kéo người dân làm sai. Không có chuyện như một số trang mạng tung tin công an bảo vệ doanh nghiệp mà quay lưng với người dân. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức chính trị và ý thức cảnh giác, không tin, không nghe theo luận điệu xuyên tạc, vu khống, tiếp cận có chọn lọc các nguồn thông tin trên Internet để tự biến mình thành công cụ lợi dụng của kẻ xấu. 
 
Trước đó, đầu năm 2018, nhà máy này được Công ty TNHH Thương mại và công nghệ MD đầu tư theo hình thức xã hội hóa đi vào hoạt động với nhiệm vụ xử lý khoảng 22.500 tấn rác thải tồn đọng và rác thải sinh hoạt tại Đức Phổ. Tuy nhiên, sau đó một số người dân địa phương đã ngăn cản và nhà máy dừng hoạt động. Ngoài việc tăng cường bảo vệ an ninh trật tự, giải thích, vận động nhân dân, Công an tỉnh tham gia đoàn Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra vụ việc. Qua đó phát hiện một số sai phạm xung quanh xây dựng nhà máy và nhiều cán bộ cũng đã bị kỷ luật sau đó.
 
Ngày 25.9.2019, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã tiếp xúc, đối thoại với nhân dân Phổ Thạnh và kết luận thống nhất chủ trương di dời nhà máy ngay sau khi hoàn thành việc xử lý 22.500m3 rác tồn đọng ở bãi chôn lấp cũ ở thôn La Vân và thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt hằng ngày của xã Phổ Thạnh (nay là phường Phổ Thạnh), chậm nhất đến tháng 10.2022 phải di dời nhà máy.
 
Kết luận trên đã được hầu hết người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, khi thực hiện theo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy, ngày 13.3 vừa qua, một số người dân quá khích đã tụ tập đông người, đập phá tài sản, tấn công người thi hành công vụ.
 
THANH NHỊ
 
 
 

.