Thông tin về vụ việc gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ tại xã Phổ Thạnh

07:09, 04/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 4.9, Sở TT&TT phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công an tỉnh tổ chức buổi họp báo để cung cấp thông tin về vụ việc tập trung đông người, gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông, chống người thi hành công vụ trên Quốc lộ 1, thuộc xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ.

TIN LIÊN QUAN

Tham dự buổi họp có Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào; lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan thông tấn báo chí đóng trên địa bàn tỉnh. 
 
Thông tin với các cơ quan thông tấn báo chí, Đại tá Võ Văn Dương- Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Liên tục từ ngày 29.7.2018 đến nay, trước khu vực ngã ba đường tránh Tây, Quốc lộ 1, đoạn qua Sa Huỳnh với đường lên Nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt MD thường xuyên có khoảng 10-15 người dân tập trung phong tỏa, đặt vật cản không cho phương tiện ra, vào nhà máy.
 
Đêm ngày 2.9, khoảng 500 người dân tập trung tại khu vực này để xem văn nghệ do người dân tự tổ chức. Đến 21 giờ 30 phút người dân ra về thì có người tung tin nhà máy dùng xe đào hoạt động đổ bê tông lấp rác phi tang (ám chỉ 22.500m3 rác tồn lưu), do đó người dân bị kích động, kêu gọi tập trung đông người xuống nhà ông Nguyễn Duy Trinh (Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh) để yêu cầu ông Trinh lên lập biên bản.
 
Tuy nhiên, do không gặp được Chủ tịch xã, khoảng 150 người dân tập trung trước UBND xã la hét, yêu cầu chính quyền địa phương lên nhà máy kiểm tra, lập biên bản. Thời điểm này, Bí thư Đảng ủy xã Phổ Thạnh đã gặp dân, cùng dân lên kiểm tra, do nhà máy không hoạt động nên không lập biên bản. Một số người dân quá khích không đồng ý, la hét và kêu gọi phong tỏa Quốc lộ 1 chặn xe để yêu cầu cơ quan chức năng phải giải quyết ngay lập tức.
 
 
Đại tá Võ Văn Dương- Phó Giám đốc Công an tỉnh thông tin vụ việc với cơ quan thông tấn báo chí
Đại tá Võ Văn Dương- Phó Giám đốc Công an tỉnh thông tin vụ việc với cơ quan thông tấn báo chí.
 
 
Khoảng 22 giờ 30 phút, hơn 20 người dân tụ tập, đặt vật dụng tôn, ván gỗ, bình gas, gạch đá… chặn QL 1 trước Công an xã Phổ Thạnh; hơn 30 người chặn đường tránh Tây tại ngã ba đường dẫn lên Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt MD. Tại hai địa điểm trên, người dân chuẩn bị gậy, đá xanh kích cỡ 6x10, can xăng, chai xăng nhét nút để chống đối lực lượng thi hành công vụ khi vào giải quyết…
 
Nhận được thông tin, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai lực lượng xuống hiện trường tiếp xúc, vận động, yêu cầu bà con giải tán, giải toả đường cho xe lưu thông, nhưng những người này không chấp hành, gây ùn tắc giao thông trên tuyến QL 1 hơn 4 giờ đồng hồ. Vì thế, Giám đốc Công an tỉnh cho lực lượng dỡ dọn các vật dụng trên QL1 để giải phóng giao thông.
 
Lúc này, một số đối tượng quá khích, chống đối, dùng đá ném tấn công làm 2 cán bộ, chiến sĩ bị thương, buộc lực lượng công an cưỡng chế, tạm giữ 24 đối tượng (6 nam, 18 nữ) về hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Đến 4 giờ sáng 3.9, người dân giải tán, QL 1 tuyến cũ và mới thông xe trở lại…
 
Qua phân loại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Phổ tạm giữ hình sự 9 đối tượng; lập biên bản xử lý vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng 21 người. Đến sáng 3.9, một số người dân kéo ra Công an huyện yêu cầu thả người và công an giải thích, vận động, nhưng một số người không chấp hành, nên Công an huyện Đức Phổ lập biên bản vi phạm hành chính 2 người.
 
Trong ngày 3.9, Công an cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Phổ, các ngành chức năng cùng một số người dân lên kiểm tra hiện trường Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt MD và khẳng định, đêm 2.9, nhà máy không hoạt động; việc một số người dân tung tin việc nhà máy đổ bê tông xoá lượng rác tồn đọng là không đúng.
 
Cũng tại buổi họp báo, Đại tá Võ Văn Dương thông tin thêm, sáng nay (4.9), có khoảng hơn 500 người bao vây trụ sở UBND xã Phổ Thạnh cản trở hoạt động của cơ quan Nhà nước và yêu cầu cơ quan chức năng thả 9 người bị tạm giữ hình sự. 
 
Phát biểu tại buổi họp báo, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Võ Văn Hào khẳng định, tỉnh đã chỉ đạo Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt MD ngừng hoạt động từ trước đó, nên việc tối 2.9 một số người dân tung tin nhà máy hoạt động chôn lấp rác là không đúng sự thật. Việc người dân chặn QL 1 làm ảnh tắc giao thông là hành vi phạm pháp luật. Hiện nay, tỉnh đang cho thanh tra việc đầu tư xây dựng Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt MD, khi có kết luận tỉnh sẽ công khai cho người dân biết...
 
 
 
Điều 318: Tội gây rối trật tự công cộng
 
1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
 
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
 
a) Có tổ chức;
 
b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;
 
c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;
 
d) Xúi giục người khác gây rối;
 
đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;
 
e) Tái phạm nguy hiểm.
 
 
 
M.T- H.P
 
 

.