Chấn chỉnh những sai phạm trong công tác quản lý đất đai

10:58, 31/01/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Qua công tác thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã phát hiện hàng trăm trường hợp sai phạm trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn thị xã Đức Phổ và yêu cầu địa phương có biện pháp khắc phục, kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan để chấn chỉnh những sai phạm. 
 
Gần 400 trường hợp sai phạm
 
Sở TN&MT tỉnh vừa có Kết luận Thanh tra số 5089/KL-STNMT về việc chấp hành pháp luật đất đai trong chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thị xã Đức Phổ.
 
Qua thanh tra, Sở TN& MT tỉnh đã phát hiện hàng trăm trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà không được cho phép từ cơ quan có thẩm quyền. Trong đó có 381 trường hợp tự ý chuyển mục đích đất nông nghiệp để làm nhà ở và 16 trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất để sử dụng vào mục đích khác.
 
Việc tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp để làm nhà ở tập trung nhiều nhất tại địa bàn phường Phổ Thạnh với 220 trường hợp. Tiếp theo là địa bàn xã Phổ Nhơn với 77 trường hợp, phường Phổ Quang với 26 trường hợp.
 
Nguyên nhân được Kết luận thanh tra chỉ ra là địa phương không thực hiện việc thông báo cho người dân biết để đăng ký nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất nên người dân không biết thông tin để đăng ký dẫn đến tình trạng tự ý xây nhà, xây dựng công trình khác mà không thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất dẫn đến vi phạm. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số người biết thông tin thì đăng ký chuyển đổi với số lượng lên đến hàng ngàn m2 đất nông nghiệp sang đất ở. Đơn cử như trường hợp ông Lê Công Thừa ở xã Phổ Ninh, chuyển 7 thửa đất năm 2019, với tổng diện tích hơn 1.000m2; hay ông Nguyễn Đình Ba ở xã Phổ Ninh, chuyển 2 thửa đất lúa, với diện tích 1.171m2,…
 
Có trường hợp chuyển mục đích xong nhưng lại xây dựng lấn, chiếm sang đất UBND xã quản lý nhưng không xử lý, nay đã chuyển nhượng cho người khác. 
 
Điều đáng nói, trong thời gian qua, các xã, phường phát hiện nhiều trường hợp lấn chiếm sử dụng xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình trên đất chưa được cho phép chuyển mục đích và đất công do UBND cấp xã quản lý, sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn. Tuy nhiên, UBND các xã, phường chưa kịp thời xử lý, giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm. Theo thống kê, hiện nay, các địa phương chỉ mới xử lý được 30 trường hợp/397 trường hợp vi phạm. Còn 367 trường hợp sai phạm chưa được xử lý và việc xử lý chưa dứt điểm. 
 
Kịp thời xử lý, chấn chỉnh sai phạm
 
Kết luận thanh tra của Sở TN& MT tỉnh cũng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm khác có liên quan trong việc chấp hành pháp luật đất đai trong chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thị xã Đức Phổ.
 
Căn cứ kết quả thanh tra, quy định của pháp luật có liên quan, Giám đốc Sở yêu cầu và kiến nghị đối với UBND thị xã Đức Phổ chỉ đạo phòng TN&MT phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh thị xã Đức Phổ, Chi cục thuế khu vực Ba Tơ, Đức Phổ rà soát các trường hợp đã được UBND thị xã Đức Phổ cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở nhưng chưa thực hiện kê khai đăng ký để thông báo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về sử dụng đất.  
 
Các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất của các hộ gia đình cá nhân, kiểm tra việc thực hiện chức trách nhiệm vụ trong việc tiếp nhận giải quyết xử lý hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn thị xã trong thời gian đến để phát hiện chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót trong việc chuyển mục đích sử dụng đất và công tác quản lý đất đai của địa phương. 

 

Sở TN& MT tỉnh đề nghị thị xã Đức Phổ nghiêm túc xử lý và chấn chỉnh các sai phạm
Sở TN& MT tỉnh đề nghị thị xã Đức Phổ nghiêm túc xử lý và chấn chỉnh các sai phạm
 
Phòng TN&MT, Chủ tịch UBND cấp xã và các cơ quan liên quan thực hiện thông báo công khai về quy hoạch kế hoạch sử dụng đất để người dân biết đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất tổ chức tiếp nhận thẩm định hồ sơ xin chuyển mục đích và tổng hợp tham mưu trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đảm bảo theo quy định để tránh trường hợp xây dựng không đúng vị trí đất đã được chuyển đổi mục đích.
 
Đồng thời, đề nghị Chủ tịch UBND các xã, phường kiểm tra, xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất nông nghiệp, đất do UBND xã, phường quản lý, đất chưa cho phép chuyển mục đích mà đã xây dựng nhà ở, xây dựng công trình trái phép đã phát hiện, không để kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Cùng với đó, có biện pháp yêu cầu khắc phục trả lại hiện trạng ban đầu. 
 
Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, UBND thị xã Đức Phổ tổ chức kiểm điểm tập thể cá nhân từng thời điểm đã để xảy ra các sai phạm như nêu trong kết luận của thanh tra; thành lập tổ tư vấn giúp UBND thị xã tập trung xử lý các trường hợp lấn chiếm sử dụng đất trái pháp luật như đã nêu và các trường hợp khác xử lý theo đúng quy định.
PV

.