UBND tỉnh họp cho ý kiến một số nội dung

14:30, 23/04/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Võ Phiên đã chủ trì cuộc họp nghe và cho ý kiến về kế hoạch thu tiền sử dụng đất; kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công; phương án sử dụng tăng thu ngân sách so với dự toán HĐND tỉnh giao và tiết kiệm chi ngân sách năm 2023. 

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở TN&MT báo cáo tiến độ thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất và dự kiến điều chỉnh Kế hoạch thu tiền sử dụng đất đối với các dự án theo Quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 31/01/2024 của UBND tỉnh. Theo đó, dự kiến tổng nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất là hơn 3.879 tỷ đồng. Trong đó, nguồn thu từ các dự án đấu giá là 2.069 tỷ đồng; nguồn thu từ các dự án thông qua đấu thầu là 1.810 tỷ đồng. 

Đến thời điểm này, dự kiến tổng nguồn thu tiền sử dụng đất khả thi trong năm 2024 là hơn 248 tỷ đồng; trong đó, có 13 dự án đấu giá quyền sử dụng đất, nguồn thu tiền sử dụng đất dự kiến là hơn 205 tỷ đồng; đối với 1 dự án khu dân cư, khu đô thị từ dự án thông qua đấu thầu, dự kiến nguồn thu là 43 tỷ đồng...

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.

Sau khi nghe ý kiến các đơn vị liên quan về khó khăn trong quá trình thu đấu giá quyền sử dụng đất các dự án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đề nghị Văn phòng UBND tỉnh phối hợp Sở TN&MT sớm rà soát các dự án không khả thi tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh nội dung Quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 31/01/2024 của UBND tỉnh để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Xây dựng kế hoạch thu tiền sử dụng đất đối với 12 dự án của Sở TN&MT đảm bảo chi tiết để thực hiện. Đối với các dự án vướng mắc, điều chỉnh hay không điều chỉnh phục vụ quy hoạch, vì vậy các sở, ngành tham mưu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; tham mưu giải quyết dứt điểm đối với các dự án kéo dài nhiều năm. 

Đối với các dự án đã thu hồi đất, nhưng nhà đầu tư không hợp tác cung cấp hồ sơ để định giá tài sản trên đất, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh để thống nhất phương án xử lý. Tỉnh tiếp tục đầu tư những dự án có khả năng thu tiền sử dụng đất, nhất là những dự án đã có kế hoạch. Tỉnh sẽ phân bổ kinh phí đối với các dự án đạt yêu cầu. Các sở, ngành, địa phương rà soát đề xuất phương án xử lý nếu có vướng mắc trước ngày 10/5/2024.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT cho ý kiến tại cuộc họp.
Lãnh đạo Sở KH&ĐT cho ý kiến tại cuộc họp.
 
Liên quan đến kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, lãnh đạo Sở KH&ĐT cho biết, tổng kế hoạch vốn đầu tư năm 2024 tỉnh giao là hơn 6.302 tỷ đồng. Đến ngày 31/3, tỉnh giải ngân được hơn 442 tỷ đồng, bằng 7% kế hoạch vốn được giao, bằng 13,9% kế hoạch vốn được nhập hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS). Ước đến ngày 30/4 giải ngân khoảng 1.243 tỷ đồng, bằng 19,7% kế hoạch vốn giao. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các các địa phương, chủ đầu tư tập trung đầu tư, thi công đảm bảo hoàn thành các dự án. Đối với các dự án vướng mắc, cần rà soát lại để có phương án đề xuất, nhằm đảm bảo giải ngân hiệu quả các nguồn vốn. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn giao cho Sở KH&ĐT, Sở Tài chính, địa phương rà soát, kịp thời báo cáo trước 5/5/2024.

Lãnh đạo Sở Tài chính cho ý kiến tại cuộc họp.
Lãnh đạo Sở Tài chính cho ý kiến tại cuộc họp.

Đối với nội dung phương án sử dụng tăng thu ngân sách so với dự toán HĐND tỉnh giao và tiết kiệm chi ngân sách năm 2023, Sở Tài chính xác định dự toán thu ngân sách do HĐND tỉnh giao năm 2023 gồm: Dự toán thu cân đối ngân sách nhà nước là gần 23,887 nghìn tỷ đồng, thu cân đối ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp là hơn 14,243 nghìn tỷ đồng; thực hiện thu cân đối ngân sách nhà nước hơn 30,489 nghìn tỷ đồng, thu ngân sách địa phương hơn 23,200 nghìn tỷ đồng. Nguồn tiết kiệm chi năm 2023 hơn 144,6  tỷ đồng. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn thống nhất với những đề xuất của Sở Tài chính; đồng thời, yêu cầu Sở KH&ĐT, Sở Tài chính nghiên cứu bố trí phân bổ nguồn tăng thu đúng quy định, trình HĐND tỉnh cho ý kiến. Đối với đề xuất của các địa phương, Sở Tài chính sớm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh. Đối với việc hoàn trả tạm ứng, hoàn trả nợ, phải rà soát kỹ, đảm bảo căn cứ pháp lý thực hiện.


Tin, ảnh: TRƯỜNG AN - T.HẬU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 14:30, 23/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.