Dưa non trộn đậu phụng

08:56, 19/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ trái dưa non, người dân quê tôi đã chế biến thành nhiều món ăn ngon, đặc biệt là món dưa non trộn đậu phụng. Đây là món ăn dân dã, tổng hòa vị mặn, ngọt, chua, cay kích thích vị giác, hấp dẫn cả người lớn và trẻ con...      

   

Món dưa non trộn đậu phụng.                              Ảnh: Trang Thy
Món dưa non trộn đậu phụng.                              Ảnh: Trang Thy

Chớm hạ, nắng trải vàng trên đồng. Người dân quê tôi ở vùng đất phía nam TX.Đức Phổ lưng áo ướt đẫm mồ hôi cắm cúi chăm sóc ruộng dưa xanh tốt. Họ hái tỉa dưa non chừng bằng cổ tay người lớn, mỗi dây chỉ giữ lại 1 - 2 quả đến khi thu hoạch. Những quả dưa non tưởng chừng vứt bỏ được người dân quê mang về chế biến các món ăn như muối chua, xào, nấu canh, kho với cá... Đặc biệt, nhiều người làm món dưa non trộn đậu phụng, món ăn mà người dân quê tôi quen gọi là nộm dưa. Món này đậm đà hương vị cho bữa cơm gia đình thêm ấm cúng, là thức ăn vặt ưa thích của con trẻ nơi thôn dã.  

Cách chế biến dưa non trộn đậu phụng rất đơn giản. Dưa gọt vỏ, rửa sạch, sau đó cắt lát mỏng và trụng sơ qua nước sôi, vớt ra rổ cho ráo nước. Đậu phụng rang chín, dùng tay chà bỏ lớp vỏ lụa bên ngoài rồi cho vào cối giã dập. Sau đó, cho dưa vào thau nhựa trộn với ít muối, đường, bột ngọt, tỏi và ớt băm nhỏ, vắt thêm ít nước cốt chanh. Tiếp đến, cho tiêu xay nhuyễn cùng đậu phụng rang giã dập và rau thơm vào trộn đều rồi múc ra đĩa. Vậy là đã có món nộm dân dã, đậm đà vị quê. Tôi nhớ mãi hình ảnh lũ trẻ con hớn hở bưng đĩa dưa non trộn đậu phụng cùng bánh tráng nướng chín từ tay mẹ, rồi bưng ra hiên nhà ngồi ăn. Cả bọn quây quần, tay bẻ bánh tráng xúc nộm ăn ngon lành.

Những ngày này, món dưa non trộn đậu phụng thường hiện diện trong bữa cơm của người dân quê tôi. Đĩa dưa trộn dân dã cùng những món ăn mang đậm hương vị làng quê cho cơm gạo lúa mới dẻo thơm ngon hơn thường ngày. Dưa và đậu rang béo giòn, hòa cùng vị mặn, ngọt, chua, cay kích thích vị giác, khiến những ai thưởng thức món dưa non trộn đậu phụng đều tấm tắc khen ngon.

TRANG THY

 


 


Ý kiến bạn đọc


.