Ngày mùa ở Đồng Vân

05:03, 19/03/2023
.

 

(Baoquangngai.vn)- Đồng Vân là vùng đất nằm trên cao, có nhiều sự khác biệt nhất ở phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ). Tháng 3 về, hương lúa chín thơm dịu dàng, lan tỏa quanh làng quê. Người dân nô nức ra đồng thu hoạch. Khung cảnh ngày mùa ở Đồng Vân để lại nhiều cảm xúc cho những ai đã từng ghé qua đây…
[links()]

Đồng Vân nằm cách trung tâm phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) khoảng 6km. Đây là vùng đất bằng phẳng, cách mặt nước biển khoảng 300m. Có hơn 50 hộ dân, với trên 300 nhân khẩu đang sinh sống ở Đồng Vân, chủ yếu dựa vào nông – lâm nghiệp. Nằm tách biệt với phố thị, nhịp sống lặng lẽ ở Đồng Vân sẽ chinh phục những ai muốn hòa mình vào thiên nhiên. Cây cối ở đây xanh mát như chiếc điều hòa tự nhiên giúp không khí nơi đây thoáng đãng, dễ chịu.

Nhịp sống ở Đồng Vân chỉ thay đổi khi bước vào vụ thu hoạch lúa. Đó là lúc nhà nhà, người người ra đồng hăng say lao động và trò chuyện rôm rả. Đó là lúc những cánh đồng lúa xanh mướt ngày nào giờ đã chuyển sang vàng ươm, như điểm thêm màu sắc cho không gian yên bình của làng quê.

Đồng Vân nằm trên cao cách mặt nước biển khoảng 300m. Đây là vùng đất bằng phẳng được bao quanh bởi 4 ngọn núi: Núi Đá Bàn, núi Đình, núi Gò Cau và núi Đá Chồng.
Đồng Vân nằm cách mặt nước biển khoảng 300m. Đây là vùng đất bằng phẳng được bao quanh bởi 4 ngọn núi: Núi Đá Bàn, núi Đình, núi Gò Cau và núi Đá Chồng.

 

Tổ dân phố Đồng Vân có khoảng 16ha ruộng để trồng lúa. Màu của lúa hòa với cây cối quanh làng quê tạo nên khung cảnh giản dị và yên bình.
Tổ dân phố Đồng Vân có khoảng 16ha ruộng để trồng lúa. Màu của lúa hòa với màu xanh của cây cối quanh làng quê đã tạo nên khung cảnh giản dị và yên bình.

 

Cứ đến giữa tháng 3 hằng năm, những cánh đồng lúa sớm ở Đồng Vân đã chín vàng chờ thu hoạch.
Cứ đến giữa tháng 3 hằng năm, những cánh đồng lúa sớm ở Đồng Vân đã chín vàng ươm.

 

Khung cảnh ngày mùa ở Đồng Vân.
Khung cảnh ngày mùa ở Đồng Vân.

 

Những bông lúa nếp trĩu nặng là công sức bao ngày chăm bón của người dân dân ở Đồng Vân.
Những bông lúa trĩu nặng là công sức bao ngày chăm bón của người dân ở Đồng Vân.

 

Những ngả đường quê phơi đầy lúa chín, trải dài khắp các ngõ ngách, vào tận sân nhà.
Đường quê ngày mùa.

 

Niềm vui của người nông dân khi hưởng thành quả lao động của chính mình.
Người nông dân này phấn khởi, vì được hưởng thành quả lao động của chính mình.

 

Nhìn từ đường lên tổ dân phố Đồng Vân, toàn cảnh vùng biển Sa Huỳnh hiện ra vẻ đẹp khó tìm thấy ở những nơi khác.
Toàn cảnh vùng biển Sa Huỳnh nhìn từ Đồng Vân.

 

Thực hiện: T.PHƯƠNG - T.NHÀN