Xử lý nghiêm đối tượng buôn bán thuốc lá lậu

21:14, 24/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù các ngành chức năng đã tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhưng vì lợi nhuận, các đối tượng vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu vẫn tổ chức hoạt động. Trước tình hình đó, lực lượng cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh đã tăng cường đấu tranh với tội phạm này.

Hiện nay, các đối tượng vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu chủ yếu là thuốc lá điếu hiệu JET, ESSE. Tình hình vi phạm diễn biến phức tạp, có xu hướng ngày càng tăng. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Vì vậy, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) đã xây dựng kế hoạch chuyên đề triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và đấu tranh với loại tội phạm này. Qua đấu tranh, từ đầu năm 2021 đến nay, Phòng Cảnh sát kinh tế đã phát hiện, xử lý 55 vụ/56 đối tượng. Trong đó, đã khởi tố 7 vụ, 8 bị can; xử phạt vi phạm hành chính 47/47 đối tượng, với tổng số tiền hơn 250 triệu đồng; tịch thu, tiêu hủy 65,8 nghìn bao thuốc lá.

Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) bắt một vụ buôn bán thuốc lá lậu.
Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) bắt một vụ buôn bán thuốc lá lậu.

Theo nhận định của Phòng Cảnh sát kinh tế, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này thường là sử dụng điện thoại để liên hệ mua của các đối tượng ở các tỉnh có tuyến biên giới như Quảng Trị, Kon Tum, sau đó vận chuyển về tỉnh bán để thu lợi bất chính. Quá trình vận chuyển, thuốc lá thường được các đối tượng gửi các phương tiện vận tải như xe khách, xe tải để đưa về địa bàn tỉnh hoặc qua dịch vụ giao hàng nhanh của các công ty vận chuyển hàng hóa.

Để kéo giảm loại tội phạm này, lực lượng cảnh sát kinh tế đã đánh mạnh, đánh trúng vào nhóm tội phạm trong hoạt động buôn bán, tàng trữ và vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu. Trong đó, Phòng Cảnh sát kinh tế thường xuyên nắm thông tin, theo dõi và kịp thời giám sát, ngăn chặn, xử lý các đối tượng có dấu hiệu vi phạm. Đặc biệt là, tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa dịch vụ, tập trung vào các tuyến đường từ các tỉnh, địa bàn giáp ranh vận chuyển về địa bàn Quảng Ngãi tiêu thụ. Tuy nhiên, do lợi nhuận cao và nhu cầu của khách hàng lớn, nên các đối tượng vẫn không từ bỏ hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Thượng tá Trần Anh Dũng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh), bên cạnh việc chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng trên, phòng còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân không tiếp tay và tố giác tội phạm buôn lậu, vận chuyển hàng cấm thuốc lá lậu. "Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an tỉnh đã và đang tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời ngăn chặn, phát hiện điều tra, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động buôn bán, tàng trữ và vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu", Thượng tá Dũng cho biết.

 Bài, ảnh: THÀNH SỰ


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.