Hệ lụy từ đá gà ăn tiền 

10:36, 23/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, trên sông Bàu Cọ, thuộc xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) có 2 người đàn ông, một người 34 tuổi và một người 39 tuổi chết đuối, nghi có liên quan đến một vụ đá gà ăn tiền ở một vườn keo tại địa phương. 

Trên đây chỉ là một trong vô số những trường hợp tử vong từ việc bơi qua sông để trốn thoát sau khi bị công an tiến hành kiểm tra. Trong lúc hàng chục con bạc tại trường gà chạy tán loạn hòng trốn thoát, thì có người lại chọn nhảy xuống sông để rồi phải trả giá bằng mạng sống của mình. Hơn 20 người đã nhảy xuống sông Bạc Liêu, thuộc phường Láng Tròn, TX.Giá Rai (Bạc Liêu) hồi tháng 4/2020 sau khi sới bạc đá gà bị lực lượng chức năng triệt phá. Có người đã bị đuối nước từ cuộc chạy thoát bằng đường sông này do không biết bơi.

Phần lớn trường gà được các con bạc tổ chức ven sông. Khi bị phát hiện, 3 phía còn lại trên đất liền đã bị lực lượng chức năng “bịt kín”, các con bạc đành chọn đường sông để tẩu thoát, nhưng không phải ai cũng biết bơi nên bi kịch đã xảy ra với họ.

Tùy theo mức độ của số tiền mà các con bạc tham gia qua mỗi cuộc đá gà, án phạt tương thích sẽ được áp dụng với họ, song một điều chắc chắn là họ không phải trả giá bằng mạng sống của mình nếu không tìm cách tẩu thoát như thế.

Đá gà là một trong những hình thức giải trí phổ biến ở vùng nông thôn lâu nay. Nhiều người nuôi gà chọi chuyên nghiệp để cung cấp cho các trường gà những con “gà chiến” tốt nhất. Ban đầu cũng chỉ là đá chơi để khẳng định với đối phương về trình độ chọn gà nòi của mình. Nếu có hơn thua nhau cũng chỉ là một cuộc rượu mà thôi.

Thế nhưng, từ những cuộc rượu có người thắng kẻ thua ấy, chủ nhân của các con gà chọi chuyển sang hình thức cá độ bằng tiền. Rất khó để biết con gà nào sẽ thắng cuộc sau mỗi lần tỉ thí nếu chỉ nhìn bên ngoài của từng con. Vì vậy, những cuộc “xuống độ” của các con bạc luôn phụ thuộc vào mỗi miếng đánh của con gà mà họ chọn. Có người tưởng thắng đến nơi rồi thì bất ngờ thua đau vì miếng đánh hiểm của con gà tưởng chừng bỏ cuộc. Tính hấp dẫn qua các cuộc đá gà chính là chỗ đó.

Nhưng nếu chỉ dừng lại sau mỗi cuộc đá gà ấy bằng một chầu nhậu thì niềm vui của các “cổ động viên” của cả 2 phía sẽ trọn vẹn biết bao. Lực lượng chức năng cũng không thể nào truy đuổi những trường gà lành mạnh như thế cả.

Sự biến tướng từ giải trí lành mạnh sang cá độ bằng tiền lên đến hàng chục triệu đồng mỗi sới gà đã dẫn đến bao hệ lụy khó lường. Nếu không bị bắt vì tội đánh bạc thì nhiều người cũng thua trắng tay qua những lần tham gia đá gà ăn tiền. Nhưng đau đớn hơn cả là có người phải chết oan vì chuyện đá gà ăn tiền như những trường hợp trên đây.

TRẦN ĐĂNG
 


Ý kiến bạn đọc


.