Khởi nghiệp từ nấm bào ngư

17:51, 04/03/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chị Trương Thị Lệ Quyên (27 tuổi), ở thôn Phong Niên Hạ, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đã xây dựng trang trại trồng và sản xuất phôi nấm bào ngư đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau khi tốt nghiệp đại học ngành sư phạm Ngữ văn, chị Trương Thị Lệ Quyên lập gia đình. Chồng chị Quyên là anh Hồ Ngọc Hoàng (30 tuổi), ở xã Tịnh Phong, làm nghề hớt tóc. Chị Quyên làm nghề buôn bán quần áo. Thu nhập của vợ chồng chị chỉ đủ trang trải cuộc sống hằng ngày, nên vợ chồng chị tìm hướng đi khác để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Chị Quyên chia sẻ, đang loay hoay tìm hướng làm kinh tế mới, tình cờ sau khi xem một bài viết trên báo Quảng Ngãi về mô hình trồng nấm bào ngư, tôi đã có ý tưởng nắm bắt cơ hội và tự nghiên cứu trau dồi thêm kiến thức về trồng nấm. Từ đó, vợ chồng tôi đã quyết định khởi nghiệp từ trồng nấm bào ngư.   

Chị Trương Thị Lệ Quyên khởi nghiệp thành công với mô hình nấm bào ngư.
ẢNH: K.CÚC
Chị Trương Thị Lệ Quyên khởi nghiệp thành công với mô hình nấm bào ngư. Ảnh: K.CÚC

Năm 2021, trại nấm bào ngư được vợ chồng chị Quyên đầu tư với số vốn ban đầu 70 triệu đồng, nhập 3.000 phôi nấm từ trại nấm của tỉnh khác về trồng. Sau 1 tháng, 1.000 phôi nấm cho ra thành phẩm từ 40 - 45kg và lần lượt cứ sau 15 ngày tiếp tục thu hoạch đợt tiếp theo. Chị Quyên cho biết, thấy nguồn thu nhập ổn định nên vợ chồng tôi quyết định mở rộng trại nấm để tự cung cấp phôi nấm, vì trên thị trường đôi khi thiếu phôi nấm. 

Từ số tiền tích góp được, cộng với 70 triệu đồng từ nguồn vốn vay của hội LHPN xã, vợ chồng chị Quyên đã mở rộng thêm trại nuôi trồng và sản xuất phôi nấm, tổng kinh phí 500 triệu đồng. Đến nay, vợ chồng chị sở hữu 3 trại nuôi trồng nấm bào ngư, 1 trại sản xuất phôi nấm bào ngư. Hằng tháng, nấm đều cho thu hoạch, thời điểm thu hoạch nấm nhiều nhất vào ngày 30, mùng Một và ngày 14, 15 (âm lịch). Mỗi đợt thu hoạch từ 300 - 400kg, với giá bán 50 - 60 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí thu lãi từ 10 - 15 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, cơ sở của vợ chồng chị Quyên mỗi tháng sản xuất được 30 nghìn phôi nấm, với giá bán 6.000 đồng/phôi, sau khi trừ chi phí thu về 20 triệu đồng.

Chị Quyên cho biết, khi trồng nấm, vợ chồng tôi đã học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, tham khảo nhiều tài liệu về việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng nấm, làm phôi nấm trên sách, báo, đi tham quan thực tế tại các tỉnh để rút kinh nghiệm. Việc làm nấm bào ngư khá đơn giản, nhưng để đem lại thu nhập và năng suất cao cần phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc, trong đó khâu chọn phôi là quan trọng nhất vì nó quyết định đến chất lượng thành phẩm. Nấm bào ngư là loại thực phẩm sạch, không dùng hóa chất, không dùng thuốc bảo quản, nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Hiện nay, trại nấm của vợ chồng chị Quyên tạo việc làm cho 6 lao động, với mức lương bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, tháng 1/2024, vợ chồng chị Quyên đầu tư thêm trại nấm linh chi với 2.500 phôi nấm và đang chờ thu hoạch. Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Phong Hồ Xuân Hương nhận định, mô hình khởi nghiệp trồng và sản xuất phôi nấm bào ngư của vợ chồng chị Quyên đạt hiệu quả kinh tế cao. Hội LHPN xã đã tổ chức cho hội viên, phụ nữ tham quan, học tập kinh nghiệm làm nấm từ trang trại nấm của vợ chồng chị Quyên, nhằm giúp hội viên phụ nữ nhân rộng mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. 

K.CÚC - Đ.VĂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:51, 04/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.